Đường dẫn truy cập

Báo Mỹ: CIA và Mossad hợp tác để giết viên chỉ huy của Hezbollah


Ông Mughniyah bị cho là dính líu tới những vụ giết hại hàng trăm người Mỹ, trong đó có 8 nhân viên CIA (Ảnh: Wikipedia).
Ông Mughniyah bị cho là dính líu tới những vụ giết hại hàng trăm người Mỹ, trong đó có 8 nhân viên CIA (Ảnh: Wikipedia).

Một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết các cơ quan tình báo của Mỹ và Israel đã làm việc với nhau hồi tháng hai năm 2008 để giết chết một viên chỉ huy cao cấp của phe Hezbollah ở thủ đô Damascus của Syria.

Tường thuật của tờ Washington Post trích lời các cựu giới chức tình báo không nêu danh tánh nói rằng CIA và Mossad đã phối hợp các nỗ lực để truy lùng và giết chết ông Imad Mughniyah, người đứng đầu các hoạt động quốc tế của Hezbollah.

Tường thuật đăng tải tối thứ Sáu cho biết Mughniyah đã chết ngay lập tức vì một vụ nổ bom khi ông tới gần chiếc xe hơi của mình. Bài tường thuật nói rằng quả bom được gài trong bánh xe sau của chiếc xe.

Tờ Washington Post cho hay quả bom được “kích nổ từ xa” bởi các nhân viên tình báo Mossad ở Tel Aviv và khi đó những nhân viên này đang liên lạc với các nhân viên tình báo CIA có nhiệm vụ theo dõi hành tung của Mughniyah.

Một cựu nhân viên tình báo Mỹ nói rằng “theo sự sắp xếp đó, phía Mỹ có thể phản đối và hủy bỏ kế hoạch ám sát nhưng không thể thi hành vụ ám sát.”

Bài tường thuật cho biết ông Mughniyah bị cho là dính líu tới những vụ giết hại hàng trăm người Mỹ, trong đó có 8 nhân viên CIA.

Tờ Washington Post cho rằng vụ ám sát ở Damascus cho thấy “một sự tiến hóa về triết lý” bên trong các cơ quan tình báo Mỹ sau những vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001. Nhật báo này cho biết trước biến cố 11 tháng 9, chính phủ Mỹ có một cái nhìn “u tối” đối với những hoạt động ám sát của Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG