Đường dẫn truy cập

Bão Matthew hoành hành ở bờ biển bang Florida


Cây cọ bị gió thổi ở Biển Vero, Florida, ngày 6/10/2016.
Cây cọ bị gió thổi ở Biển Vero, Florida, ngày 6/10/2016.

Bão Matthew đang được gọi là "cơn bão quái vật" trong khi nó hoành hành ở bờ biển phía đông của bang Florida.

Bão Matthew đã giết chết hàng trăm người ở Biển Caribe, kể cả ít nhất 300 người ở Haiti, mặc dù nó đã được hạ cấp thành bão Cấp Ba với sức gió 100 kilômét giờ và gió giật mạnh hơn sau khi đến gần bờ biển Florida vào sáng hôm 7/10.

Dọc theo bờ biển phía đông, hơn 2 triệu người đã được lệnh di tản đến những khu vực an toàn hơn. Hơn 240.000 người bị mất điện trong khi cơn bão đến gần bờ biển của Florida, và con số này dự kiến sẽ tăng lên từng giờ khi cơn bão tiến về hướng bắc.

Giới chức Florida gọi bất cứ ai quyết định không di tản là "những người ngu ngốc" và nhấn mạnh rằng đây là cơn bão cực kỳ nguy hiểm với tác động có thể rất tai hại đối với bang này.

Những nhà dự báo thời tiết dự báo cơn bão sẽ di chuyển lên hướng bắc dọc theo bờ biển phía đông bang Georgia và South Carolina trước khi hướng ra biển, hoặc có thể lượn vòng rồi ập vào Florida lần nữa.

Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ gọi Matthew là cơn bão mạnh nhất mà khu vực này từng chứng kiến trong một thập kỷ qua. Theo cơ quan này, cơn bão có thể khiến sóng dâng cao tới gần 5 mét.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho ba bang Florida, Georgia và South Carolina.

Nhân viên cứu hộ tuần tra ở Biển Jacksonville, Florida, ngày 6/10/2016.
Nhân viên cứu hộ tuần tra ở Biển Jacksonville, Florida, ngày 6/10/2016.

Thống đốc Florida Rick Scott đã điều động 3.500 binh sĩ Vệ binh Quốc gia làm nhiệm vụ. Giới chuyên gia nói rằng có thể nhiều nơi ở bang này sẽ không thể ở được trong nhiều tuần sau bão.

Những nhà dự báo thời tiết nói rằng mối nguy hiểm lớn nhất từ cơn bão không phải là gió mà là nước triều lớn có thể lên tới gần 5 mét cao hơn thủy triều bình thường.

Tàn phá ở Haiti

Trong khi đó Matthew bỏ lại quang cảnh tan hoang khốn khổ ở Haiti, quốc gia nghèo nhất ở Tây Bán cầu.

Chính phủ cho biết ít nhất 300 người thiệt mạng và số người chết chắc chắn sẽ tăng lên, không chỉ vì cơn bão này không thôi mà còn vì bệnh tả và những mối nguy hiểm khác sau bão.

Cây cầu duy nhất nối liền bán đảo phía nam với lục địa Haiti bị cuốn trôi, khiến giới hữu trách không thể biết được toàn bộ thiệt hại ở miền nam.

Các ngôi nhà bị phá hủy sau khi Bão Matthew quét qua Jeremie, Haiti, ngày 6/10/2016.
Các ngôi nhà bị phá hủy sau khi Bão Matthew quét qua Jeremie, Haiti, ngày 6/10/2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG