Đường dẫn truy cập

Bạo động ở Cộng hòa Trung Phi


Binh sĩ thuộc lực lượng đa quốc của Trung Phi đi ngang qua thủ đô Bangui, 26/12/13
Binh sĩ thuộc lực lượng đa quốc của Trung Phi đi ngang qua thủ đô Bangui, 26/12/13
Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi đang trong tình trạng báo động sau khi một số người bị giết tại thủ đô Bangui.

Bạo động khiến cho quân đội Pháp phải điều động xe tăng đến để bảo vệ vị trí của họ tại phi trường Bangui.

Các giới chức thuộc phái bộ gìn giữ hòa bình do châu Phi lãnh đạo tại Cộng hòa Trung Phi nói với Đài VOA là 5 binh sĩ đã thiệt mạng tại Bangui trong các vụ đụng độ với lực lượng của người Thiên Chúa Giáo chống balaka.

Một số người cáo buộc lực lượng gìn giữ hòa bình xúi giục bạo động.

Ông Moustafa, một cư dân theo Hồi Giáo nói:

“Chúng tôi không có vấn đề gì với những người Thiên Chúa Giáo nhưng chính người Pháp đã làm cho sự đối đầu này leo thang. Mỗi khi họ đi ngang đây trên đường về nhà, họ đều bảo tấn công những người Hồi Giáo. Chúng tôi là những người Hồi Giáo, chúng tôi không có vũ khí. Chúng tôi chỉ có mã tấu để bảo vệ khu vực của chúng tôi nhưng chúng tôi không muốn xảy ra rắc rối nào cả.”

Các lực lượng Pháp và châu Phi đã tìm cách tước khí giới của các toán dân quân và dập tắt bạo động dai dẳng tại Cộng hòa Trung Phi. Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi trong thông điệp Giáng sinh đầu tiên của Ngài. Đức Giáo Hoàng nói:

“Hãy mang lại hòa bình cho Cộng hòa Trung Phi, quốc gia thường bị bỏ quên. Đức Chúa Trời không quên một ai cả. Và chúng ta cũng muốn mang lại hòa bình cho đất nước bị xâu xé vì những bạo động ngày càng tăng và nghèo khó, nơi có nhiều người không nhà, thiếu nước, thiếu thực phẩm và những nhu cầu cần thiết của cuộc sống.”

Cộng hòa Trung Phi lâm vào tình trạng hỗn loạn sau khi lực lượng Seleka lật đổ Tổng thống Francois Bozize vào tháng ba năm nay. Kể từ đó hầu hết những cuộc giao tranh diễn ra giữa cựu phiến quân Seleka và các dân quân chống balaka.
Thủ tướng lâm thời Djotodia trước đây trong tuần đã đưa ra lời kêu gọi bình tĩnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG