Đường dẫn truy cập

Bão chính trị sau vụ bãi chức Giám Đốc FBI 


Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Tom Perez cùng người biểu tình chống việc sa thải ông James Comey của ông Trump, ngày 10/05/2017.
Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Tom Perez cùng người biểu tình chống việc sa thải ông James Comey của ông Trump, ngày 10/05/2017.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư bênh vực quyết định của ông, bãi chức Giám Đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ - FBI James Comey, hành động khiến dấy lên cơn bão chính trị ở thủ đô Washington. Trong khi ông Trump và những người trong chính phủ của ông bênh vực quyết định đó, các nhà lập pháp đối lập đòi bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để dẫn đầu một cuộc điều tra về khả năng có sự thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Từ Washington, thông tín viên Jim Malone của VOA gửi về bài tường trnh chi tiết sau đây.

Trong cuộc gặp gỡ với cựu Ngoại Trưởng Mỹ Henry Kissinger tại Toà Bạch Ốc, Tổng thống Trump được hỏi về quyết định của ông, sa thải Giám Đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ - FBI James Comey.

Trả lời câu hỏi vì lý do gì ông sa thải Giám Đốc FBI Comey? Tổng thống Trump trả lời:

"Bởi vì ông ấy không làm tốt công việc, rất đơn giản. Ông ấy đã không làm tốt công việc."

Trong bức thư gửi cho ông Comey, Tổng thống Trump nói ông đã hành động dựa trên khuyến nghị của các quan chức cấp cao trong Bộ Tư pháp về cách ông Comey xử lý vấn đề email của bà Hillary Clinton hồi năm ngoái.

Việc ông Comey bị bãi nhiệm đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình bên ngoài Toà Bạch Ốc, và tạo ra một cơn bão chính trị tại những nơi khác ở Washington.

Tại Thượng viện, các thành viên đảng Dân chủ yêu cầu Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein chỉ định một luật sư đặc biệt để điều tra khả năng có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe dân chủ tại Thượng viện, nói:

"Nếu như tôi, ông ấy tin rằng người dân Mỹ có quyền đặt niềm tin vào sự công bằng của cuộc điều tra, thì ông hãy chỉ định một công tố viên đặc biệt và rút Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ -FBI ra khỏi cuộc điều tra, và hãy tránh sự chi phối của chính quyền này."

Một phát ngôn viên của Toà Bạch Ốc bác bỏ những lo sợ bên đảng Dân chủ rằng ông Trump đang tìm cách dẹp bỏ cuộc điều tra về vai trò của Nga, can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bà Sarah Huckabee Sanders, người phát ngôn Toà Bạch Ốc, nói:

"Không có bằng chứng nào cho thấy có sự thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với Nga, chúng tôi còn mong cho cuộc điều tra đó sớm hoàn tất, để tất cả chúng ta có thể tiến tới phía trước."

Một số đảng viên Đảng Cộng hoà cũng bày tỏ quan tâm về việc bãi chức ông James Comey, và liệu quyết định này có ảnh hưởng tới cuộc điều tra mà cơ quan FBI đang tiến hành hay không.

Nhưng thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, ông Mitch McConnell, người vẫn phản đối việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt, nói đảng Dân chủ từ lâu đã than phiền về những hành động của ông Comey bất lợi cho bà Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Ông McConnell tỏ ý mỉa mai:

"Các đồng nghiệp của chúng tôi bên Đảng Dân chủ đang than phiền về việc sa thải một giám đốc FBI mà chính họ đã nhiều lần lớn tiếng chỉ trích."

Một nhà phân tích của Đại học George Washington, Frank Sesno, cho rằng thời điểm ông Trump sa thải ông Comey đã đặt ra rất nhiều nghi vấn mà có thể sẽ không được nhanh chóng giải đáp.

"Liệu họ có thực sự muốn siết lại kỷ luật trong nội bộ FBI, hay là họ đang tìm cách loại trừ khỏi FBI nhân vật đang dẫn đầu cuộc điều tra vào chính quyền hay những người chung quanh chiến dịch vận động tranh cử đã giúp ông Donald Trump thắng cử?"

Tổng thống Trump từ lâu đã bác bỏ cuộc điều tra vào vai trò của nước Nga như một trò lừa bịp.

Nhưng bằng quyết định sa thải Giám Đốc FBI James Comey, ông Trump vô hình chung đã khởi động một chuỗi sự kiện có thể dẫn đến một cuộc điều tra rốt ráo hơn nữa về những mối liên hệ có thể có giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông với nước Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG