Đường dẫn truy cập

Người Việt ngả về ai, ông Trump hay bà Clinton?


Tỷ phú Donald Trump và cựu Đệ nhất Phu nhân Hillary Clinton.
Tỷ phú Donald Trump và cựu Đệ nhất Phu nhân Hillary Clinton.

Những tuyên bố chống Trung Quốc mạnh mẽ khiến ông Donald Trump lấy lòng được một số người Việt, trong khi có ý kiến cho rằng gia đình Clinton “là bạn lớn của Việt Nam”.

Bà Hillary Clinton hôm 26/7 đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên ở Hoa Kỳ được Đảng Dân chủ đề cử tranh chức tổng thống.

Trước đó, tỷ phú Donald Trump đánh bại nhiều ứng cử viên khác của Đảng Cộng hòa để chính thức trở thành người đại diện đảng ra đối đầu với cựu đệ nhất phu nhân Mỹ.

Cho dù ông Trump từng nêu đích danh Việt Nam trong những lời chỉ trích của mình về việc “đánh cắp công ăn việc làm của người Mỹ”, theo giới quan sát, một số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam nuôi hy vọng ứng viên Đảng Cộng hòa của Mỹ sẽ giúp “dẹp mộng bá quyền của Trung Quốc”.

Dù Việt Nam ở cách xa Mỹ nửa vòng trái đất, ông Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ quốc tế, nói với VOA rằng người Việt vẫn quan tâm tới cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức bốn năm một lần.

Cựu quan chức ngoại giao Việt Nam này nói rằng dù là Đảng Cộng hòa hay Dân chủ lên nắm quyền thì quan hệ Mỹ - Việt sẽ “không có thay đổi gì cơ bản”.

Nhưng theo ông, dường như người dân Việt Nam dành nhiều tình cảm hơn cho bà Clinton. Ông nói thêm:

“Về tình cảm thì nghiêng về phía bà Clinton rồi. Ông ấy [Bill Clinton] là người bình thường hóa quan hệ, và bà ấy đã sang thăm Việt Nam. Và khi bà ấy làm ngoại trưởng, bà bày tỏ quan điểm rất rõ rệt, phù hợp với lợi ích của Mỹ cũng như đồng thời với Việt Nam. Chúng tôi vẫn xem đó là những người bạn lớn của Việt Nam”.

Ông Trường nói tiếp rằng người Việt Nam hướng về phía Mỹ, “coi như là một người bạn để kiềm chế, làm đối trọng với Trung Quốc”, trong bối cảnh Bắc Kinh “làm nhiều chuyện gây phức tạp ở biển Đông”.

Nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung cùng chung quan điểm với ông Trường. Anh nhận định với VOA Việt Ngữ:

“Tâm lý của người Việt ở đâu cũng vậy, mong muốn có những người bạn, những người đồng minh như Mỹ, một siêu cường trên thế giới, cùng với Việt Nam bảo vệ lãnh thổ. Chúng ta, ai cũng biết, đất nước Việt Nam về mặt quân sự rất là yếu kém, cho nên tâm lý của người Việt Nam yêu nước ai cũng muốn có sự liên minh với Mỹ để cùng nhau bảo vệ quyền tự do hàng hải ở biển Đông, ngăn chặn sự xâm lấn của Trung Quốc”.

Anh Trung từng gặp mặt và trò chuyện với cựu Tổng thống George W Bush ở Mỹ năm 2006. Anh nói thêm rằng cuộc gặp đã “củng cố thêm quyết tâm của Trung” trong công cuộc “dân chủ hóa Việt Nam”.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Trường nói rằng mối quan hệ Việt – Mỹ “không chỉ dựa vào yếu tố Trung Quốc mà còn bao gồm các vấn đề rộng lớn hơn”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG