Đường dẫn truy cập

Bạn của 2 tay súng California bị bắt giữ về tội cung cấp vũ khí


Cửa nhà để xe của Enrique Marquez bị hỏng sau một cuộc tấn công của FBI, ở Riverside, California, ngày 09/12/2015.
Cửa nhà để xe của Enrique Marquez bị hỏng sau một cuộc tấn công của FBI, ở Riverside, California, ngày 09/12/2015.

Người bạn và hàng xóm đã cung cấp súng cho cặp vợ chồng thảm sát 14 người trong vụ xả súng ở bang California hai tuần trước đã bị bắt giữ, nhà chức trách cho biết.

Giới chức cấp bang và liên bang cho hai tờ báo lớn - Los Angeles TimesWashington Post biết rằng Enrique Marquez chưa chính thức bị buộc tội. Nhưng những cáo buộc có thể bao gồm tội khai gian liên quan tới một vụ mua súng.

Nếu Marquez mua vũ khí trong khi biết rằng Syed Rizwan Farook và người vợ gốc Pakistan của anh ta, Tashfeen Malik, đã lên kế hoạch tấn công khủng bố thì anh ta có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Marquez mua súng hợp pháp. Các nhà điều tra liên bang đang tìm hiểu xem chính xác là khi nào thì anh ta mua súng và đưa cho người bạn Farook, tay súng trong vụ xả súng ở bang California sinh ra ở Mỹ.

Nhà chức trách nói Marquez có thể đã mua những vũ khí đó trong một âm mưu tấn công khủng bố hồi năm 2012 mà anh ta và Farook đã bàn tính thực hiện. Họ từ bỏ kế hoạch này khi những đặc vụ bắt giữ những nghi phạm khác ở California định lên đường đến Afghanistan để giết binh lính Mỹ.

Marquez là một người bạn và là hàng xóm của Farook ở thành phố Riverside, bang California, và thậm chí đã kết hôn với người nhà của Farook. Hai người này từng dành hàng tiếng đồng hồ cùng nhau tháo và sửa chữa xe hơi cũ, và nói chuyện về Hồi giáo.

Marquez đã cải đạo sang Hồi giáo, nhưng dường như không còn hứng thứ với tôn giáo này nữa. Anh ta trước đó làm người gác cửa tại một quán bar và đã đăng ký vào điều trị tại một trung tâm sức khỏe tâm thần sau vụ thảm sát.

FBI cho biết Marquez vẫn đang hợp tác với cuộc điều tra.

Farook và Malik sát hại 14 người và làm bị thương 22 người tại một văn phòng chính quyền địa phương ở thành phố San Bernardino, 100 km về phía đông thành phố Los Angeles. Họ cũng để lại một quả bom ống không phát nổ trước khi đào thoát trong một chiếc xe đến thành phố Riverside gần đó. Họ bị hạ sát trong một vụ đấu súng với cảnh sát, để lại hàng ngàn viên đạn và rất nhiều vật liệu chế tạo bom trong nhà của họ.

Cặp vợ chồng này dường như theo Nhà nước Hồi giáo. Giám đốc FBI James Comey nói hai người họ hai năm trước đã hạ quyết tâm thực hiện một vụ tấn công ngay cả trước khi họ gặp nhau và kết hôn.

Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ thuộc một nhóm khủng bố nước ngoài hoặc một ổ khủng bố có tổ chức.

Malik đã trải qua ba cuộc điều tra lý lịch trước khi cô ta được phép nhập cảnh Mỹ theo diện visa hôn thê, đòi hỏi cô ta phải kết hôn với Farook trong vòng 90 ngày.

Những luật sư cho những thành viên gia đình của Farook và Malik nói nhà chức trách hồi đầu tuần này đã trả thi thể của họ về và họ được chôn cất hôm thứ Ba ở miền nam California.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định sẽ tổ chức những cuộc gặp riêng hôm thứ Sáu ở San Bernardino với những gia đình mất người thân trong vụ tấn công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG