Đường dẫn truy cập

Các quốc gia vùng Vịnh lên án Iran về vấn đề Bahrain


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Các quốc gia Ả rập ở vùng Vịnh đã lên án điều họ gọi là sự can thiệp của Iran vào nội bộ của họ sau khi Tehran phản đối việc triển khai binh sĩ Ả rập Saudi sang Bahrain.

Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) hôm qua tuyên bố phản đối ‘sự can thiệp tiếp tục’ của Iran vào công việc nội bộ của sáu nước thành viên của khối gồm Ả rập Saudi, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Hội đồng vừa kể cũng cáo buộc Iran đưa các đơn vị tình báo vào hoạt động ở Kuwait.

Người Shia ở Iran đã chỉ trích Ả rập Saudi triển khai binh sĩ sang Bahrain, vốn vấp phải các cuộc biểu tình của người Shia chống lại gia đình trị theo phái Sunni tại đảo quốc này.

Các nhà lập pháp thuộc ủy ban an ninh quốc gia Iran tuần trước cho rằng Riyadh đã ‘đùa với lửa’ bằng cách triển khai quân.

GCC nói rằng các lực lượng an ninh đã được triển khai theo một thỏa luận quốc phòng chung.

Nhóm này lên án điều họ nói là ‘các cáo buộc vô căn cứ’ của chính phủ Iran liên quan tới Ả rập Saudi, và nói rằng họ coi quan điểm của Tehran là ‘sự can thiệp đầy khiêu khích’.

Cuộc gặp cũng thảo luận về một mạng lưới được cho là gián điệp Iran tại Kuwait, nước hôm thứ Năm tuyên bố có thể trục xuất ba nhà ngoại giao Iran quanh vấn đề xung đột và rút đại sứ khỏi Tehran.

Một tòa án Kuwait trước đó kết án tử hình 3 người – gồm 2 công dân Iran và một người Kuwait – vì cáo buộc làm gián điệp cho Iran.

Chính phủ Iran bác bỏ các cáo buộc gián điệp và tuyên bố rằng họ không can thiệp vào công việc nội bộ của Kuwait.

Khối các nước vùng Vịnh phần lớn theo phe Sunni thường nghi kỵ Iran.

Căng thẳng đã bùng lên quanh các sự kiện ở khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG