Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: Không cần một thỏa thuận hạt nhân


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Triều Tiên nói chương trình hạt nhân của nước ông không phải là đề tài thảo luận, và nhấn mạnh rằng tình hình tại Bình Nhưỡng hoàn toàn khác biệt với tình hình tại Iran.

Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong hôm nay nói rằng miền Bắc “hoàn toàn không thiết gì tới một cuộc đối thoại để đơn phương đóng băng hoặc từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình”

Ông Ji Jae Ryong nói “tình hình của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hoàn toàn khác với Iran. Chúng tôi là một nước hạt nhân, trên danh nghĩa lẫn trên thực tế.”

Phát biểu tại một cuộc họp báo hiếm hoi ở đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh, ông Ji nói thêm rằng ‘trong tư cách là một quốc gia hạt nhân, chúng tôi có các lợi ích riêng trong một chương trình hạt nhân’.

Những lời phát biểu này được đưa ra giữa lúc một đặc sứ cao cấp của Mỹ, ông Sydney Seiler, tới thăm Bắc Kinh hôm nay để thảo luận về cách làm thế nào để hồi sinh các cuộc đàm phán 6 bên với Bắc Triều Tiên.

Sau khi gặp gỡ các giới chức ở Seoul hôm qua, ông Seiler nói rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng để giao thiệp với Bình Nhưỡng theo cùng phương cách đã dẫn tới thoả thuận hạt nhân với Iran.

Ông nói “Những tiến bộ mới đây trong các nỗ lực của chúng tôi trong các nỗ lực phi hạt nhân hoá với Iran là một thí dụ tuyệt vời về sự linh động của người Mỹ, và sự sẵn sàng giao thiệp với các nước mà từ lâu Hoa Kỳ vẫn có nhiều quan điểm bất đồng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG