Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thách thức chế tài của Mỹ


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Bắc Triều Tiên không có gì phải sợ bất cứ hành động nào của Hoa Kỳ muốn mở rộng các biện pháp trừng phạt chia cắt Bình Nhưỡng với hệ thống tài chính toàn cầu và sẽ theo đuổi việc ‘gia tốc’ các chương trình hạt nhân và phi đạn của mình, một đặc sứ Bắc Triều Tiên khẳng định với Reuters ngày 21/3.

Ông Choe Myong Nam, Phó Đại sứ của phái bộ Bắc Triều Tiên tại Liên hiệp quốc ở Geneva, tuyên bố: “Việc này bao gồm phát triển khả năng tấn công phủ đầu trước và phát triển một phi đạn đạn đạo liên lục địa ICBM.”

Reuters, dẫn lời một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ tại Washington, hôm 20/3 loan báo rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc các chế tài trong khuôn khổ xem xét các biện pháp chống lại mối đe dọa hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Đặc sứ Bắc Triều Tiên cho rằng kế hoạch này bắt nguồn từ chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ông nhấn mạnh: “Tất nhiên chúng tôi không sợ bất cứ hành động nào như thế.”

Ông Choe gọi những chế tài hiện nay với Bình Nhưỡng là ‘tàn nhẫn và vô nhân đạo.’

Ông nói Bắc Triều Tiên đã bị chế tài ‘nửa thế kỷ’, nhưng nhà nước cộng sản vẫn tồn tại nhờ đặt chú trọng đến việc ‘tự cung tự cấp’.

Ông Choe tố cáo các cuộc tập trận chung hàng năm đang diễn ra giữa Hoa Kỳ với Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời chỉ trích những phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ trong các cuộc hội đàm với các đồng minh trong khu vực tuần trước.

Bắc Triều Tiên bác tuyên bố của Washington và Seoul rằng các cuộc tập trận chung mang mục đích phòng vệ.

“Với lực lượng quân sự khổng lồ tham gia vào các cuộc tập trận chung đó, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hạt nhân và các chương trình phi đạn. Lý do chính vì những hoạt động thù địch từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc.”

Khả năng tấn công phủ đầu

Đặc sứ Bắc Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi tăng cường khả năng quốc phòng cũng như khả năng tấn công phủ đầu với các lực lượng hạt nhân như một trọng tâm.”

Phản ứng trước tuyên bố của ông Choe, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Anna Richey-Allen, kêu gọi Bắc Triều Tiên ‘kiềm chế các hành động khiêu khích và những lời lẽ khích động... có sự lựa chọn chiến lược để hoàn thành các nghĩa vụ và cam kết quốc tế, trở lại các cuộc đàm phán nghiêm túc.’

Đặc sứ Choe không cho biết chi tiết kỹ thuật về vụ thử động cơ rocket mới nhất của Bắc Triều Tiên hôm chủ nhật, chỉ nói rằng đó là một sự kiện lịch sử vĩ đại có thể dẫn đến ‘kết quả có lợi.’

Ông Choe còn khuyến cáo rằng: “Tôi có thể cam đoan rằng phi đạn đạn đạo liên lục địa của Bắc Triều Tiên sẽ được phóng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, theo quyết định của lãnh đạo tối cao của chúng tôi.”

Theo giới phân tích, Bắc Triều Tiên có thể đã làm chủ được công nghệ tiếp sức cho các giai đoạn khác nhau của một phi đạn đạn đạo liên lục địa và sẽ sớm phô diễn, nhưng phi đạn của Bình Nhưỡng có phần chắc còn lâu mới có thể đánh trúng lãnh thổ Hoa Kỳ.

Đặc sứ Bắc Triều Tiên cảnh báo: “Hoa Kỳ lâu nay nói về việc mở các cuộc tấn công phủ đầu vào Bắc Triều Tiên. Và chúng tôi đã chuẩn bị để nghênh cản, để phản công. Chúng tôi sẽ vận dụng mọi phương tiện có thể trong tay và phi đạn đạn đạo liên lục địa là một trong số đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG