Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sản xuất bia với công nghệ của Cộng Hòa Séc


Cô phục vụ mang bia cho khách tại một nhà hàng ở Pyongyang
Cô phục vụ mang bia cho khách tại một nhà hàng ở Pyongyang

Những nỗ lực của chính phủ Bắc Triều Tiên để sản xuất bia chất lượng hơn dường như đang đang được đền đáp xứng đáng.

Bia Lager được sản xuất với công nghệ chuyên môn và thành phần của Cộng hòa Séc, đang quyến rũ vị giác của du khách đến với đất nước cộng sản này, cũng như những người giàu có trẻ tuổi tại Bình Nhưỡng, theo lời ông Tomas Novotny của công ty sản xuất bia Zvu Potez.

Ông Novotny nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ban tiếng Hàn của đài VOA:

“Nhiều du khách Trung Quốc và Nga cũng như Bắc Triều Tiên từ Bình Nhưỡng đi đến đặc khu kinh tế Rason chỉ để nếm loại bia này.”

Theo trang web của Zvu Potez, công ty nổi tiếng chuyên môn sản xuất bia. Công ty cho biết đã giúp xây dựng 200 cơ sở nhà máy sản xuất bia lớn và 50 cơ sở nhỏ trên toàn cầu.

Đầu tháng này, giám đốc bán hàng Martin Kovar của Zvu Potez, trong một cuộc phỏng vấn với báo địa phương Mlada Fronta Dnes, cho biết các đại diện Bắc Triều Tiên tại Cộng Hòa Séc đã trực tiếp đến công ty của ông. Ông Kovar giải thích:

“Chúng tôi đã đưa đại diện Bắc Triều Tiên đến một vài cơ sở sản xuất bia nhỏ, và sau đó họ đã chọn ra những loại bia mà họ thấy ưng ý nhất.”

Bắc Triều Tên sau đó đã mở một nhà máy bia nhỏ tại đặc khu kinh tế Rason vào cuối năm 2013 và trang bị hoàn toàn bằng các thiết bị và máy móc Cộng Hòa Séc chế tạo.

Cùng với các thiết bị, ông Novotny giải thích rằng các thành phần làm bia như mạch nha, cây hoa bia, và men bia cũng đều được nhập từ công hòa Séc.

Trong nỗ lực này, kỹ sư công nghệ Novotny đã ở lại Bắc Triều Tiên trong sáu tháng, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái, để dạy hai người dân ở đất nước này những gì ông biết về bia.

Ông Novotny nói thêm rằng tuy nhiên, ông không biết là Bắc Triều Tiên dự định sẽ làm gì một khi mà họ sử dụng hết các thành phần làm bia cung cấp trong một năm từ nước của ông.

Vậy thì vì sao một quốc gia nghèo khó lại đang cố gắng để nâng chất lượng bia? Có thể chất lượng bia ngon hơn có nghĩa kinh doanh tốt hơn.

Trong khi bia tại quán bar ở Rason miễn phí cho dân địa phương thì khách du lịch phải trả khoảng 70 cent cho 1 pint (gần ½ lít), theo trang web tin tức ‘NK News’ về Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cũng đang khuyến khích khách du lịch nước ngoài đi thăm các nhà máy bia nhỏ của họ, trong đó có Rakwon Paradise, Taedonggang, và Yanggakdo Hotel Yanggakdo.

Hoạt động của công ty của Cộng Hòa Séc tại nhà máy bia Rason đã kết thúc và công ty không định gửi chuyên viên đến nữa trừ khi Bắc Triều Tiên yêu cầu.

Đây không phải lần đầu tiền Bắc Triều Tiên sử dụng chuyên gia nước ngoài để xây dựng nhà máy bia. Công ty bia Taedongga Craft, trong khu ngoại ô nằm về hướng đông Bình Nhưỡng, được trang bị với thiết bị mua từ một nhà máy của Anh từ năm 2000. Bia của nhà máy này đã nhận được những phê bình thuận lợi từ truyền thông nước ngoài, trong đó có báo the New York Times.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG