Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên định ngày xử người Mỹ Matthew Miller


Ông Matthew Miller bị cáo buộc là đã xé thị thực nhập cảnh khi đến Bình Nhưỡng và xin được tị nạn.
Ông Matthew Miller bị cáo buộc là đã xé thị thực nhập cảnh khi đến Bình Nhưỡng và xin được tị nạn.

Bắc Triều Tiên định ngày 14 tháng 9 này sẽ đưa ông Matthew Miller, một trong 3 người Mỹ bị bắt tại nước này, ra tòa xử.

Thông tấn xã nhà nước KCNA loan báo tin này hôm Chủ nhật. Ông Matthew Miller đến từ bang California, đã bị bắt hồi tháng 4 sau khi ông bị cáo buộc là đã xé thị thực nhập cảnh khi đến Bình Nhưỡng và xin được tị nạn.

Ông Miller và hai người Mỹ khác – ông Kenneth Bae và Jeffrey Fowle – được đưa ra trước các nhà báo Mỹ hồi gần đây, đã kêu gọi một đại diện có uy tín của Hoa Kỳ đi thăm Bắc Triều Tiên, và trực tiếp xin được phóng thích.

Ông Bae, đang thọ án 15 năm tù khổ sai, nói rằng sức khỏe ông rất suy sụp.
Ông Bae, đang thọ án 15 năm tù khổ sai, nói rằng sức khỏe ông rất suy sụp.

Ông Bae, đang thọ án 15 năm tù, nói rằng sức khỏe ông suy sụp, và ông Miller nói về tình trạng của ông “rất nguy cấp.” Ông Miller nói ông không biết ông bị buộc tội gì cho đến khi ra tòa xử. Ông Fowle nói rằng ông không phàn nàn gì về cách ông bị đối xử, nhưng ông đang tuyệt vọng. Ông Fowle cũng đang chờ ngày ra tòa.

Các phóng viên của đài CNN và hãng thông tấn AP trong chuyến đi thăm chính thức Bắc Triều Tiên nói rằng họ được chính quyền mời đến để thực hiện các cuộc phỏng vấn không được dự trù trước tại Bình Nhưỡng. Họ được cho phép phỏng vấn mỗi người Mỹ bị bắt giữ 5 phút.

Em của ông Bae, bà Terri Chung, nói rằng những hình ảnh video của cuộc phỏng vấn cho thấy rõ ràng là anh của bà đang rất đau đớn về thể xác và chịu áp lực tinh thần rất lớn. Bà kêu xin các giới chức Bắc Triều Tiên khoan dung và trả tự do cho ông Bae.

Nhà truyền giáo này bị bắt hồi tháng 11 năm 2012 trong lúc đang hướng dẫn một nhóm du khách tham quan thành phố Rason ở miền bắc. Tháng 4 năm sau đó, ông Bae bị phạt 15 năm tù lao động khổ sai vì những “hành động thù nghịch” chống lại chế độ Bình Nhưỡng.

Ông Fowle đến Bắc Triều Tiên bị cáo buộc có những hành động vi phạm luật lệ của Bắc Triều Tiên.
Ông Fowle đến Bắc Triều Tiên bị cáo buộc có những hành động vi phạm luật lệ của Bắc Triều Tiên.

Ông Fowle đến Bắc Triều Tiên vào cuối tháng 4, và bị bắt vào tháng 5 vì bị cáo buộc có những hành động vi phạm luật lệ của Bắc Triều Tiên. Các nguồn tin ngoại giao nói rằng ông đã để lại một cuốn kinh thánh trong phòng khách sạn của ông.

Trong vài trường hợp trước đó có liên quan đến những người Mỹ ở Bắc Triều Tiên, những người Mỹ bị bắt đã được phóng thích sai khi các giới chức có nhiều uy tín của Hoa Kỳ đi thăm Bình Nhưỡng.

Ký giả Euna Lee và Laura Ling được trả tự do năm 2009 trong một chuyến thăm nhân đạo đặc biệt của cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton. Năm nay, Hoa Kỳ dự định cử một đại sứ cấp cao đi để tìm cách cho ông Bae được phóng thích, nhưng Bình Nhưỡng đã hủy bỏ chuyến thăm.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay họ đã tìm đủ mọi cách để những người Mỹ này được phóng thích. Người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao không cho biết chi tiết các giới chức Hoa Kỳ làm những gì, nhưng bà cho biết giới hữu trách Thụy Sĩ đã đi thăm 3 người Mỹ này nhiều lần trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG