Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ cứng rắn vấn đề hạt nhân


Các thanh nhiên liệu hạt nhân không sử dụng được chất trên các kệ của 1 nhà kho tại nhà máy hạt nhân của Bắc Triều Tiên
Các thanh nhiên liệu hạt nhân không sử dụng được chất trên các kệ của 1 nhà kho tại nhà máy hạt nhân của Bắc Triều Tiên
Một viên chức cao cấp của Bắc Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng định chống đối mạnh mẽ hơn những áp lực quốc tế đòi họ hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Bà Choi Sun Hee, một phó vụ trưởng của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên, hôm thứ Năm đã gởi một email hiếm hoi cho ban Hàn Ngữ đài VOA, sau 3 ngày đàm phán không chính thức giữa các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên và một phái đoàn không chính thức của Mỹ.

Bà Choi cho biết bà cầm đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên tại cuộc đàm phán ở Singapore hồi đầu tuần này. Bà nói rằng kết quả cuộc thảo luận là chính phủ bà không có chọn lựa nào khác hơn là xem xét lại vấn đề hạt nhân vì điều mà bà gọi là “chính sách thù địch” của Washington đối với Bắc Triều Tiên. Bà nói thêm rằng nếu không có một sự thay đổi về phía Hoa Kỳ, triển vọng phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên rất xa vời.

Bà kết luận rằng lập trường của chính phủ bà là “nếu Hoa Kỳ thành thật tham gia đối thoại và rút lại chính sách thù nghịch, không phải qua lời nói mà qua hành động, để giải quyết vấn đề hạt nhân và cải thiện quan hệ giữa hai phía thì Bắc Triều Tiên sẽ sẵn lòng làm việc để giải quyết vấn đề này.”

Tuy nhiên, thông điệp của bà gởi cho đài VOA không cho biết những chính sách nào của Mỹ bị Bắc Triều Tiên coi là thù nghịch.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận có cuộc thảo luận không chính thức ở Singapore trong tuần này giữa các nhóm Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ, nhưng không có sự dính líu của chính phủ Mỹ trong các cuộc họp này. Bà nói với đài VOA rằng chính sách của Hoa Kỳ là “duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và không có ý định thù nghịch nào đối với Bắc Triều Tiên.”

Trong quá khứ, Bắc Triều Tiên đòi Mỹ đóng cửa căn cứ quân sự tại Nam Triều Tiên, chấm dứt các cuộc tập trận với Nam Triều Tiên, và muốn Bình Nhưỡng phải có bước minh bạch khi đóng cửa các chương trình hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG