Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chuẩn bị cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ tư?


Ảnh vệ tinh được cung cấp bởi GeoEye cho thấy khu vực xung quanh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Ảnh vệ tinh được cung cấp bởi GeoEye cho thấy khu vực xung quanh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Hiện có nhiều đồn đoán rằng Bắc Triều Tiên chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, trùng với thời điểm Tổng thống Obama tới thăm bán đảo Triều Tiên trong tuần này. Thông tín viên Steve Herman có thêm chi tiết từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok.

Ngoại trưởng Nam Tiều Tiên cảnh báo miền Bắc không thực hiện vụ thử hạt nhân thứ tư.

Phát biểu tại một diễn đàn quốc tế tại Seoul, Ngoại trưởng Yun Byung-se phát biểu: “Nếu Bắc Triều Tiên vẫn tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân nữa như đã công khai cảnh báo, đó sẽ là một hành động thay đổi tình thế”.

Ông Daniel Pinkston, Phó Giám đốc dự án Đông Bắc Á của tổ chức Nhóm Khủng hoảng Quốc tế nói rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ không bận tâm về phản ứng của miền Nam.

“Họ đã cho thấy sự nỗ lực trong một thời gian dài, sự kiên trì, và quyết tâm đổ mọi nguồn lực trong một thời gian dài [cho chương trình hạt nhân]. Họ đã chịu được áp lực và các biện pháp chế tài quốc tế cũng như những chuyện khác nữa. Vì thế tôi nghĩ nó rõ ràng nó cho thấy chương trình hạt nhân là điều rất quan trọng đối với ban lãnh đạo nên tôi không nghĩ họ sẽ ngưng chương trình này hoặc đảo ngược nó”.

Các giới chức ở Seoul cho biết họ dự kiến miền Bắc sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ tư hoặc các hành động khiêu khích khác trùng thời điểm diễn ra chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Nam Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama, bắt đầu vào thứ Sáu này.

Ngày đó cũng đánh dấu ngày thành lập quân đội Bắc Triều Tiên. Nhưng một số nhà phân tích như ông Pinkston cho rằng cuộc thử nghiệm nhiều khả năng sẽ diễn ra vào một ngày khác vì các nhà lãnh đạo quân sự Bắc Triều Tiên còn bận rộn tổ chức tiệc tùng và các sự kiện kỷ niệm khác.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết Bộ này hiện trong tình thế cảnh giác 24/7sau khi phát hiện hoạt động đáng ngờ tại đường hầm phía nam của địa điểm thử nghiệm Punggye-ri tại Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Min-seok, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nói rằng do sự tế nhị về tình báo, khó có thể tiết lộ chính xác những hoạt động gì đã bị phát hiện tại Punggye-ri nhưng một loạt các hoạt động tại đó khiến các nhà phân tích tin rằng miền Bắc có thể thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông Kim nói thêm rằng nhiều khả năng miền Bắc chỉ hành động như thể là nước này đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm như từng làm trong quá khứ. Ông Kim nói rằng để xác định các hoạt động đó có thực hay không, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên hiện chia sẻ các thông tin mà họ phát hiện.

Các vụ nổ hạt nhân ngầm dưới đất trước đây của Bình Nhưỡng được thực hiện vào các năm 2006, 2009 và 2013, bất chấp các cảnh báo từ cộng đồng quốc tế. Tất cả các vụ thử này đều diễn ra ở địa điểm thử nghiệm Punggye -ri ở khu vực miền đông hẻo lánh của nước này.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng các tướng lĩnh quân sự hàng đầu của Bắc Triều Tiên đã chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể tiến hành vụ thử thứ tư bất cứ lúc nào.

Ông Kim nói rằng Bộ này và Bộ Tổng tham mưu hôm qua đã thiết lập một nhóm xử lý khủng hoảng nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới nhưng không cho biết chi tiết.

Năm 2010, Bắc Triều Tiên đã công bố một chương trình làm giàu uranium để cung cấp đều đặn nhiên liệu cho một kho hạt nhân. Sau cuộc thử nghiệm năm 2013, các nhà phân tích cho rằng họ không thể xác định được rằng liệu miền Bắc đã sử dụng uranium làm giàu ở mức cao làm nhiên liệu hay không. Hai cuộc thử nghiệm đầu tiên được cho là đã sử dụng kho nhiên liệu nhỏ plutonium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG