Đường dẫn truy cập

Bác Sĩ Quế ngưỡng mộ Nelson Mandela


Ý nghĩa cuộc đời Nelson Mandela đối với Phong trào tranh đấu bất bạo động đòi nhân quyền tại Việt Nam

Một ngôi sao chính trị sáng chói vừa băng.

Nelson Mandela được nhìn nhận là người làm công việc tưởng như không thể làm được – đã vững chãi suốt 27 năm trong tù; lật đổ chế độ phân biệt chủng tộc tại Nam Phi; tạo được đoàn kết trong một đất nước chia rẽ và trở thành tổng thống da mầu đầu tiên; và đem đất nước ông trở lại điễn đài thế giới sau nhiều năm bị cô lập.

Hơn nữa, ông đã làm tất cả những điều đó hoàn toàn trong sự rộng lượng, tình yêu thương và lòng trắc ẩn. Ông đã là một người vượt mức bình thường. Cả cuộc đời ông là một cống hiến cao cả để tranh đấu cho nhân phẩm, bình đẳng, và công lý; và ông đã được tặng giải Nobel Hoà Bình.

Vào ngày 11 tháng Năm, 1990, chỉ ba tháng sau khi Mandela ra khỏi nhà tù, tôi đã phát động lần đầu tiên “Cao Trào Nhân Bản tại Việt Nam”, đã được nhiều nhà vận động tham gia. Một tháng sau, tôi bị bắt và bị kết án 20 năm tù khổ sai.

Trong tù, và cho tới hôm nay, Nelson Mandela đã hướng dẫn tôi tiến bước qua chặng đường được ông gọi là “Đường Dài Tới Tự Do”.

Ý chí chưa từng có, cùng với sự quyết tâm và kiên trì của ông đã cung ứng cho tất cả chúng tôi một gương sáng ngời và sinh động. Ông là một vị anh hùng của chúng tôi.

Cuộc đời tranh đấu của ông là nguồn cảm hứng của chúng tôi. Di sản của ông luôn tồn tại trong tâm khảm chúng tôi, và chúng tôi nguyện sẽ giữ vững lá cờ lạc quan của ông trong cuộc tranh đấu đòi những quyền căn bản cho toàn dân Việt Nam.

Xin cho tinh thần cao cả của ông chinh phục khắp thế giới!

BS Nguyễn Đan Quế
Chủ Tịch Cao Trào Nhân Bản tại Việt Nam
Ngày 10 tháng 12, 2013.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Bác sĩ Nguyễn Đan Quế

    Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế được đề nghị cho giải thưởng Nobel Hòa Bình 2013 bởi một nhóm Dân Biểu và Thượng Nghĩ Mỹ và Canada. Ông là một y sĩ và là người đứng đầu Cao Trào Nhân Bản Việt Nam. Ông đã bị tù tổng cộng 20 năm trong các nhà tù ở Việt Nam vì tranh đấu cho những điều mà ông tin tưởng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG