Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh ‘tăng tốc’ cho cuộc đua tranh đăng cai Olympic mùa đông 2022


Cúp Thế giới môn trượt tuyết nội dung hỗn hợp sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Sân vận động Tổ Chim, tức là sân vận động Olympic quốc gia của Bắc Kinh.
Cúp Thế giới môn trượt tuyết nội dung hỗn hợp sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Sân vận động Tổ Chim, tức là sân vận động Olympic quốc gia của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động để chuẩn bị cho nỗ lực tranh đăng cai thế vận hội mùa đông năm 2022 bằng hàng loạt các cuộc tranh tài thể thao quốc tế và các sự kiện quảng bá, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của công chúng và củng cố vị trí đang dẫn đầu trong cuộc đua.

Ủy ban tranh đăng cai Olympic của Trung Quốc cho hay Cúp Thế giới môn trượt tuyết nội dung hỗn hợp sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại Sân vận động Tổ Chim, tức là sân vận động Olympic quốc gia của Bắc Kinh, sẽ là một trong sáu cuộc tranh tài các môn thể thao mùa đông sẽ lần lượt được tổ chức tại Bắc Kinh và Thượng Hải trong mùa đông này. Các cuộc tranh tài tiếp theo phần lớn là các môn trượt băng.

Bộ trưởng Thể thao Trung Quốc Triệu Anh Cương nói sẽ có sáu sự kiện nữa được tổ chức để thu hút sự quan tâm và ủng hộ của công chúng, trong đó có ‘ngày trượt tuyết thế giới’ sẽ có đông đảo người tham dự vào tháng Giêng sắp tới.

Tại một cuộc họp báo mới đây ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Triệu phát biểu: “Một phần quan trọng của tiến trình tranh đăng cai Olympic là tận dụng cơ hội đó để cổ xúy và phát triển các môn thể thao mùa đông ở Trung Quốc và tăng tính phổ thông của các môn thể thao đó.”

Bắc Kinh đã từng đăng cai thành công Olympic mùa hè vào năm 2008, và nay đang nhắm đến mục tiêu trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới đăng cai cả Olympic mùa hè lẫn mùa đông. Các môn tranh tài trong nhà sẽ được tổ chức ở trong thành phố, còn các môn trượt tuyết và các môn tranh tài ngoài trời sẽ được tổ chức tại huyện Diễn Khánh, và Trương Gia Khẩu thuộc tỉnh Hà Bắc kế cận.

Thoạt đầu dự định này của Trung Quốc trông có vẻ xa vời, nhưng giờ đây cuộc đua chỉ còn lại hai thành phố là Bắc Kinh và Almaty của Kazakhstan, sau khi các ứng cử viên tiềm năng hơn của Âu châu đã ‘bỏ cuộc’.

Bất chấp việc Bắc Kinh và các khu vực có đồi núi ở gần đó có rất ít tuyết, và không khí thì bị khói mù và ô nhiễm nặng, Bắc Kinh tự hào đã có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho đại hội, có sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng, và nhất là có dư tiền. Ủy ban tranh đăng cai chưa công bố dự toán chi phí đăng cai Olympic này, nhưng một giới chức hồi trước đây trong tháng nói rằng sẽ “rất tiết kiệm.”

Mặc dù Trung Quốc không quen với các môn thể thao mùa đông, công chúng nay bắt đầu chơi các môn trượt tuyết và trượt băng ngày càng nhiều trong bối cảnh thu nhập của người dân nước này đang tăng mạnh. Khúc côn cầu trên băng đang trở thành môn ưa thích của giới thượng lưu ở Bắc Kinh.

Trung Quốc cũng đã tiến vào được các cuộc tranh tài chung kết tại Olympic mùa đông mới đây ở các môn trượt băng nghệ thuật, trượt băng nước rút cự ly ngắn và trượt tuyết hỗn hợp, và đã giành được chín huy chương các loại tại Olympic Sochi.

XS
SM
MD
LG