Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh cảnh báo Mỹ về biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo Hoa Kỳ không làm tổn hại tới an ninh và chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, ít ngày trước khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm hôm 6/7, ông Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng Washington nên duy trì cam kết không đứng về phía bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Thông cáo dẫn lời ông Vương bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ “phát ngôn và hành động thận trọng, đồng thời không có các hành động làm tổn hại tới các lợi ích về an ninh và chủ quyền của Trung Quốc”.

Căng thẳng hiện gia tăng trước khi Tòa ở La Haye, Hà Lan, ra phán quyết đối với vụ kiện của Philippines về tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc.

Hiện Bắc Kinh đang tiến hành cuộc tập trận kéo dài một tuần gần quần đảo Hoàng Sa, trong khi quan chức hải quân Mỹ hôm 7/7 cho biết rằng các tàu khu trục Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc tuần tra gần các bãi đá và đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Trường Sa.

Trung Quốc bấy lâu nay thường chỉ trích Washington gây bất ổn tại biển Đông, cáo buộc mà Mỹ thường bác bỏ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận rằng Ngoại trưởng Kerry đã điện đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Bắc Kinh từng tuyên bố rằng Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc không đủ thẩm quyền phân xử, và nhiều lần khẳng định sẽ không chấp nhận phán quyết của Tòa này.

Các chuyên gia quốc tế không ít lần bày tỏ quan ngại rằng Trung Quốc sẽ đáp trả phán quyết bằng việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông, hoặc gia tăng việc bồi đắp các đảo nhân tạo tại vùng biển tranh chấp.

Trong một diễn biến khác liên quan, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 7/7, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết ông không thể đưa ra bình luận về vụ kiện của Philippines, nhưng kêu gọi xử lý các khác biệt một cách hòa bình.

Theo Reuters, Xinhua, CCTV.

Ngũ Giác Đài: Bất cứ điều gì tăng căng thẳng ở Biển Đông đều phản tác dụng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:57 0:00

XS
SM
MD
LG