Đường dẫn truy cập

Vụ Bạc Hy Lai: Ông Vương Lập Quân có thể sắp bị xử


Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân
Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân
Ông Vương Lập Quân, Giám đốc Công an Trùng Khánh đã từ chức đại biểu Quốc hội Trung Quốc, một hành động có thể mở đường cho việc mang ông ra xử trước tòa.

Tân Hoa Xã hôm thứ Bảy mới đưa tin này dù ông Vương đã được nhà chức trách Trùng Khánh chấp nhận đơn từ chức hôm thứ Ba.

Bản tin không đi sâu chi tiết, nhưng theo luật Trung Quốc, đại biểu Quốc hội được hưởng quyền đặc miễn tài phán.

Ông Vương là người đã chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, dẫn đến chuyện ông Bạc Hy Lai bị loại khỏi Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, trở thành một tai tiếng chính trị lớn nhất tại Trung Quốc trong 20 năm qua.

Ông Vương chạy vào lãnh sự quán Mỹ sau khi tố giác bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, có liên quan đến cái chết của Neil Heywood, một doanh nhân người Anh.

Theo các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, bà Cốc Khai Lai dường như đã thú nhận giết Heywood.

Theo tin của tờ Telegraph, Heywood đã tự ký bản án tử hình của mình sau khi dọa sẽ khai báo chi tiết những vụ bôi trơn và thỏa hiệp mờ ám, giúp bà Cốc Khai Lai tích lũy hơn 4 tỉ đôla trong thời gian chồng bà lãnh đạo Đại Liên và Trùng Khánh, hai thành phố khá phồn vinh của Trung Quốc.

Một dấu hiệu khác cho thấy vụ này đang được siết lại, cảnh sát Kampuchia đã bắt giam ông Patrick Devilliers, một kiến trúc sư người Pháp, đối tác làm ăn với bà Cốc Khai Lai, đang sống ở Phnom Penh.

Vụ bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của Trung Quốc, cho rằng ông này có thể đã giúp bà Cốc Khai Lai chuyển tài sản bất hợp pháp ra khỏi Trung Quốc, một hành vi được xem là tội rửa tiền.

Nguồn: Reuters, Telegraph

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG