Đường dẫn truy cập

Ba tướng lĩnh bị bắt sau âm mưu đảo chính thất bại ở Burundi


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Cyrille Ndayirukiye chỉ đạo vụ đảo chính tại thủ đô Bujumbura hôm 13/5.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Cyrille Ndayirukiye chỉ đạo vụ đảo chính tại thủ đô Bujumbura hôm 13/5.

Nhà chức trách Burundi cho hay họ đã bắt giữ 3 nhân vật có dính líu đến âm mưu đảo chính hôm thứ Tư chống lại Tổng thống Pierre Nkurunziza.

Một người phát ngôn của tổng thống Burundi nói với Đài VOA hôm thứ Sáu rằng người cầm đầu cuộc đảo chính, vẫn còn tại đào.

Người phát ngôn này ông Willy Nyamitwe, nói rằng ông Godefroid Niyombare được tin là đang ẩn trốn.

Ông Nyamitwe xác nhận 3 người bị bắt là cựu Tổng Giám đốc cảnh sát Hillaire Nimenya, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Cyrille Ndayirukiye và người phát ngôn của nhóm ủng hộ đảo chính Zeno Nda-ba-neze.

Thông tín viên Joselow đang ở thủ đô Bujumbura, tường thuật rằng Tổng Thống Burundi đã trở về thành phố này hôm thứ Sáu trên một đoàn xe giữa tiếng hoan hô của hàng ngàn ủng hộ viên kéo nhau đứng hai bên đường.

Theo dự kiến,Tổng thống Nku-runziza sẽ phát biểu trước quốc dân trong ngày hôm nay.

Khi cuộc đảo chính diễn ra hôm thứ Tư, thì Tổng thống Nkurunziza đang có mặt ở Tanzania để tham dự một hội nghị khu vực.

Chiều tối thứ năm, những người cầm đầu cuộc đảo chính thừa nhận âm mưu của họ đã thất bại. Nhân vật thứ nhì cầm đầu cuộc đảo chính, Tướng Cyrille Nda-yiru-kiye nói phong trào của ông đã bị lực lượng trung thành với đương kim tổng thống Burundi áp đảo.

Liên Hiệp Quốc nói rằng hơn 105,000 người đã rời Burundi để chạy sang Tanzania, Rwanda,và Cộng hòa Dân chủ Congo từ khi bắt đầu có bất ổn tại Burundi cách đây 3 tuần lễ.

Quyết định của Tổng Thống Burundi tìm cách giành thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ Ba đã khơi dậy các cuộc biểu tình hàng ngày tại thủ đô Bujumbura, và các cuộc xung đột giữa những người biểu tình và cảnh sát, đã làm 14 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Những người chỉ trích Tổng Thống nói một nhiệm kỳ thứ Ba là vi hiến. Tổng Thống Nkurunziza thì nói rằng ông được quyền dự tranh cho một nhiệm kỳ Tổng Thống thứ Ba bởi vì ông đã được quốc hội bầu lên, không phải do cử tri bầu lên cho nhiệm kỳ đầu tiên kéo dài 5 năm hồi năm 2005.

Toà án Hiến Pháp Burundi đã đồng thuận với Tổng Thống Nkurunziza về chuyện này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG