Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi xuất ngoại lần đầu tiên sau hơn hai thập niên


Bà Suu Kyi lên đường đi Thái Lan trong chuyến xuất ngoại đầu tiên trong 24 năm
Bà Suu Kyi lên đường đi Thái Lan trong chuyến xuất ngoại đầu tiên trong 24 năm
Thần tượng dân chủ lâu năm và lãnh tụ đối lập tại Miến Điện Aung San Suu Kyi hôm nay lên đường đi Thái Lan trong chuyến đi quốc tế đầu tiên trong 24 năm.

Nhân vật vừa được bầu vào quốc hội đã bị giam giữ 15 trong 22 năm qua vì đã chống lại sự áp bức của giới lãnh đạo quân đội cai trị đất nước mấy chục năm nay.

Hôm nay, bà Suu Kyi đến thủ đô Bangkok của Thái Lan, nơi bà dự kiến sẽ họp với Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Lãnh tụ đối lập Miến Điện cũng sẽ đọc diễn văn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á trong tuần này.

Khôi nguyên giải Nobel hòa bình được trả lại tự do sau thời gian quản thúc tại gia vào năm 2010, đã từng từ chối không chịu rời khỏi Miến Điện vì sợ rằng giới hữu trách sẽ không cho phép bà quay trở về nước.

Chuyến du hành của bà được nhiều người coi như một thời điểm lịch sử trong tiến trình cải cách dân chủ bắt đầu ở Miến Điện khi các nhà lãnh đạo quân đội nước này trao lại quyền lực cho một chính phủ dân sự trên danh nghĩa hồi năm ngoái.

Chuyến đi kéo dài nhiều ngày của bà sang Thái Lan cũng bao gồm cuộc đi thăm khoảng mười ngàn người tị nạn Miến Điện và công nhân di trú đã chạy trốn cuộc xung đột về sắc tộc trong các khu vực biên giới Miến Điện.

Trước khi lên đường đi Thái Lan, bà Suu Kyi đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khi ông kết thúc chuyến công du 3 ngày các nước láng giềng Á châu để thúc đẩy các quan hệ mậu dịch và đầu tư.

Thủ tướng Singh là nhà lãnh đạo Ấn Ðộ đầu tiên đến thăm Miến Điện từ năm 1987.

Cuộc họp của ông Singh và bà Suu Kyi được xem như một dấu hiệu cho thấy Ấn Ðộ sẵn sàng khẳng định lại mối bang giao với phong trào đối lập của Miến Điện.

New Delhi lâu nay vẫn bị chỉ trích vì các quan hệ với giới lãnh đạo quân nhân áp bức trước đây.

Chuyến thăm Thái Lan của bà Suu Kyi diễn ra chỉ vài tuần lễ trước khi bà dự trù đi du hành tại một số quốc gia Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG