Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi muốn trở thành TT Miến Điện năm 2015


Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng đối lập Miến Điện
Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng đối lập Miến Điện
Nhà lãnh đạo đối lập tại Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, nói bà muốn trở thành tổng thống kế tiếp vào năm 2015, khi có cuộc bầu cử toàn quốc, một phần của cuộc chuyển đổi sau nhiều thập niên dưới sự cai trị của quân đội.

Nhân vật được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình này nói với các đại biểu tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới tại Miến Điện hôm thứ Năm ở Naypyitaw, thủ đô hành chánh của Miến Điện.

Đây là ý kiến rõ ràng nhất của bà về con đường chính trị được đưa ra cho tới nay.

Bà nói bà muốn ra tranh cử Tổng thống và thẳng thắn về chuyện đó, nếu nói là không muốn trở thành Tổng thống thì không nói thật.

Bà nói bà muốn thành thật với nhân dân. Nhưng Tổng thống không được bầu trực tiếp. Bà cho biết, nếu bà muốn đủ điều kiện luật định để nắm giữ chức vụ tổng thống thì phải thay đổi hiến pháp.

Tập đoàn quân nhân cầm quyền tại Miến Điện đã trao quyền năm 2011, cho một chính phủ dân sự, cho phép bà Aung San Suu Kyi và các thành viên trong Đảng Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân Chủ thắng trong cuộc bầu cử các ghế quốc hội năm 2012.

Trước đây bà đã phải chịu đựng 15 năm giam giữ tại nhà dưới chế độ cai trị của tập đoàn quân nhân.

Nhưng hiến pháp Miến Điện do quân đội soạn quy định rằng bất cứ ai muốn đảm nhiệm chức vụ này đều không thể có vợ, chồng, hay con mang quốc tịch nước khác.

Hai con trai của bà Aung San Suu Kyi với người chồng quá cố của bà Michael Aris là công dân Anh.

Hiến pháp cũng đòi hỏi Tổng thống phải có kinh nghiệm quân sự, là chuyện mà bà không có.

Lên tiếng trước các nhà báo tại diễn đàn vừa kể, bà Aung San Suu Kyi nói rằng, việc sửa đổi những điều khoản quan trọng trong hiến pháp cần hơn 75% phiếu chấp thuận tại cả hai viện quốc hội, nơi ¼ các nhà lập pháp là các đại biểu của quân đội không do dân bầu.

Bà nói rằng, như vậy thì việc sửa đổi hiến pháp phải được chấp thuận trong một cuộc trưng cầu dân ý bởi hơn 50% các cử tri hợp lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG