Đường dẫn truy cập

3 phụ nữ Kampuchea đoạt giải về công tác chống bạo hành gia đình


Giải thưởng được đưa ra vào một thời điểm các nỗ lực quốc tế gia tăng để giải quyết vấn đề bạo hành nhắm vào phụ nữ và các bé gái.
Giải thưởng được đưa ra vào một thời điểm các nỗ lực quốc tế gia tăng để giải quyết vấn đề bạo hành nhắm vào phụ nữ và các bé gái.

Tại Kampuchea, 3 phụ nữ đã được tuyên dương về công tác phối hợp kỹ thuật với các nỗ lực chống bạo lực nhắm vào phụ nữ, một vấn đề lớn tại nước Đông nam Á này.

Thắng giải VXW lần đầu tiên có nghĩa là các phụ nữ này sẽ được sự hỗ trợ để đẩy mạnh thêm nỗ lực sử dụng điện thoại thông minh và mạng internet, là hai nguồn thông tin đang tăng trưởng nhanh ở Kampuchea.

Bà Bunn Rachana, một trong những người đoạt giải, đã tham gia chống bạo hành nhắm vào phụ nữ được 8 năm. Dự án mới nhất của bà, làm việc với tổ chức phi lợi nhuận ActionAid của Anh Quốc, là một chương trình quảng bá sự an toàn cho phụ nữ ở các vùng đô thị.

Bà Rachana nói sự hỗ trợ kỹ thuật mà giải thưởng mang lại, trong đó có sự hỗ trợ từ các nhà phát triển nhu liệu trong việc lập ra các ứng dụng cho điện thoại thông minh bằng tiếng Khmer, ắt sẽ tăng tốc các nỗ lực chống bạo lực dựa vào giới tính.

Việc này có thể đem lại kết quả là có những phương sách mới để giúp phụ nữ thông báo một cách kín đáo cho ai đó nếu họ cảm thấy bị đe doạ, hoặc những ứng dụng ghi nhận các địa điểm địa lý nơi phụ nữ thường bị sách nhiễu, giúp vận động chính phủ cải thiện an toàn công cộng.

Theo bà, sách nhiễu phụ nữ tại Kampuchea, là chuyện thông thường: “Nhất là khi chúng tôi đi lại trên đường một mình, chúng tôi thường bị sách nhiễu luôn. Có rất nhiều những thứ như, hôn gió, nhăn mặt, các lời phê bình ngụ ý tính dục về bề ngoài thể chất của chúng tôi. Tôi nghĩ đó là một trong những vấn đề quan trọng mà chúng tôi phải đối phó trong tư cách một phụ nữ, nhưng lại bị coi như chuyện bình thường và không được bàn đến.”

Người thứ hai đoạt giải, bà Phat Sreytouch, giúp phụ nữ làm việc trong công nghiệp giải trí, như quảng cáo bia, hát karaoke, và các nữ tiếp viên, tất cả đều thường bị sách nhiễu còn tệ hơn.

Bà nói nhiều phụ nữ không biết nhờ cậy vào đâu khi họ gặp những vấn đề nơi làm việc. Bà hy vọng sẽ cải thiện các nguồn lực có sẵn cho phụ nữ để hiểu biết về các quyền lợi của họ nơi làm việc, và những dịch vụ dành cho họ.

Truyền bá thông tin

Người thứ ba đoạt giải là sinh viên tốt nghiệp đại học Sum Dany, người viết blog về các vấn đề phụ nữ trong cố gắng nâng cao nhận thức và giảm thiểu sự hổ thẹn mà phụ nữ bị bạo hành thường cảm thấy.

Bà nói những đổi mới kỹ thuật có thể giúp truyền bá thông tin nhanh chóng và cải thiện sự hiểu biết của phụ nữ về luật của Kampuchea về bạo hành trong gia đình, và việc họ có thể tiếp cận với sự trợ giúp pháp lý.

Ông Silas Everett đứng đầu văn phòng ở Kampuchea của Asia Foundation, là tổ chức lập ra giải thưởng. Ông cho biết sự hỗ trợ kỹ thuật mà giải thưởng mang lại sẽ giúp những người đoạt giải phát triển thêm nỗ lực trên mạng và qua điện thoại thông minh.

Theo ông, gần như tất cả phụ nữ ở Kampuchea đều có một điện thoại đi động, và số điện thoại thông minh tăng lên 30 phần trăm mỗi năm. Ông Everett cho rằng sự kiện này đang thay đổi các hình thức thông tin liên lạc cổ điển và các phương tiện sử dụng kỹ thuật này để chống lại bạo hành nhắm vào phụ nữ rất kịp thời.

Ông nói: “Chúng ta thấy giới trẻ thường thông tin liên lạc với nhau, kết nối với một thế giới toàn cầu hoá về các tiêu chuẩn và giá trị, và chia sẻ thông tin với nhau. Những người hoạt động dùng kỹ thuật để tận dụng điều đó. Trong khi khai triển các ứng dụng, họ sẽ giải quyết một vấn đề đặc biệt mà họ thấy, và họ sẽ kiểm soát việc kết nối, chia sẻ thông tin, khả năng trưng bày video, hình ảnh và nội dung tương tác qua các ứng dụng của họ.”

Bạo hành nhắm vào phụ nữ

Giải thưởng được đưa ra vào một thời điểm các nỗ lực quốc tế gia tăng để giải quyết vấn đề bạo hành nhắm vào phụ nữ. Năm ngoái đã chứng kiến việc phát động một chương trình khai phá nhằm chống lại những tội ác và bạo hành tính dục ở các vùng có chiến tranh, một nỗ lực do nữ diễn viên điện ảnh Hollywood Angelina Jolie hỗ trợ cùng với các nỗ lực khác.

Vụ hàng trăm phụ nữ và các em gái bị các phần tử chủ chiến Boko Haram bắt cóc ở Nigeria hồi năm ngoái, và các vụ tấn công vào phụ nữ ở Ấn Độ, cũng chiếm hàng đầu tin tức.

Bà Bunn Rachana, một trong những người đoạt giải, nghĩ rằng tình hình của phụ nữ ở Kampuchea đã cải thiện trong những năm gần đây nhưng cho rằng cần phải làm thêm nữa để giúp họ, nhất là về vấn đề độc lập kinh tế.

Và mặc dầu nam giới là tâm điểm của cơn dịch này, bà muốn các giải thưởng sau này tuyên dương công tác mà một số đàn ông Kampuchea đang làm để chống bạo hành nhắm vào phụ nữ.

Bà nói: “Sẽ là điều tốt đẹp nếu chúng ta có một người đàn ông ngồi ở đó bàn về nữ quyền, về các vấn đề phụ nữ, về các nỗ lực của phụ nữ. Tôi hy vọng lần tới sẽ có sự tương xứng giữa nam và nữ.”

Trong khi chờ đợi, vẫn còn rất nhiều thách thức. Chẳng hạn như chuyện thường tình là thấy vấn đề bạo lực nhắm vào phụ nữ trình bày trên truyền hình toàn quốc. Các chuyên gia cho rằng một nỗ lực chống bạo hành thành công cần phải có hành động từ tất cả các thành phần trong xã hội Kampuchea, trong đó có giới truyền thông.

Campuchia trục xuất 1000 người Việt
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG