Đường dẫn truy cập

Bà Pelosi: TT Trump không thể thuyết phục bà về tường biên giới


Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo khối Dân chủ ở Hạ viện Mỹ, tại điện Capitol hôm 2/1/2019
Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo khối Dân chủ ở Hạ viện Mỹ, tại điện Capitol hôm 2/1/2019

Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nói dù Tổng thống Donald Trump có cố đến đâu cũng không thể thuyết phục bà cấp tiền để xây bức tường ở biên giới giữa Hoa Kỳ-Mexico mà ông đã hứa hẹn khi ra tranh cử, theo một bản tin của hãng AP phát đi hồi 7h50 sáng 3/1, giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Bà Pelosi nói quyết định đóng cửa chính phủ một phần không có liên quan gì đến đảng Dân chủ mà là do yêu sách của ông Trump đòi khoản tiền lớn để xây bức tường. Bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 3/1 trong chương trình Today của đài NBC rằng đảng Dân chủ muốn chấm dứt vụ đóng cửa chính phủ của ông Trump nhưng bà không sẵn sàng tài trợ cho bức tường của ông.

Bà Pelosi nói thương lượng với ông Trump rất khó khăn vì ông “bỏ ngoài tai các luận cứ khoa học, các bằng chứng, dữ liệu, và sự thật”.

Một bản tin khác của AP ngay sau nửa đêm 2/1 cho hay Tổng thống Donald Trump và các quan chức quốc hội có kế hoạch ngồi lại với nhau trong ngày thứ Sáu, 4/1, sau khi cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc không đạt được thỏa thuận về ngân sách sẽ chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần.

Bà Nancy Pelosi nói với chương trình Today của NBC rằng dự luật ngân sách trình Quốc hội khóa mới sẽ không bao gồm khoản tiền dành cho bức tường biên giới của ông Trump.

Về phần mình, ông Trump tuyên bố sẽ không mảy may suy suyển và tình trạng đóng cửa chính phủ “sẽ kéo dài chừng nào còn cần thiết”, để đòi bằng được khoản tiền mà ông muốn có để xây bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Quốc hội khóa mới với Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ họp trong ngày hôm nay, 3/1. Những thành viên đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện đang cân nhắc liệu có nên chấp nhận gói ngân sách của đảng Dân chủ hay không trong trường hợp không có sự đồng tình của Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG