Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Syria không có dân chủ, hòa bình với ông Assad


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton dự hội nghị ở Thổ Nhĩ Kỳ
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton dự hội nghị ở Thổ Nhĩ Kỳ
Áp lực quốc tế đang gia tăng sau khi tin loan đi về một vụ thảm sát khác nữa tại Syria, và sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Syria không thể nào hòa bình, ổn định và dân chủ, nếu Tổng Thống Bashar al-Assad vẫn tiếp tục nắm quyền.

Nói chuyện với các nhà báo hôm nay tại thành phố Istanbul của Thổ nhĩ kỳ, Ngoại trưởng Clinton nói ông Assad đã “tăng thêm mức độ tàn bạo và sự tráo trở của ông”, và rằng đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải lập kế hoạch cho một nước Syria hậu Assad.

Ngoại trưởng Mỹ nói cộng đồng quốc tế phải đoàn kết sau một kế hoạch có thể thực hiện được, và hãy tin tưởng nơi những người bên trong Syria đang biểu tình phản đối, đang chịu nhiều gian khổ và đang hy sinh tính mạng để đòi các quyền phổ cập của con người.

Ngoại trưởng Clinton còn nói rằng điều quan trọng là phải dành cho đặc sứ Kofi Annan “sự ủng hộ mạnh mẽ nhất mà cộng đồng quốc tế có thể huy động”, để các bên khác trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể tiến tới thái độ cho rằng cần phải hành động ngoài khuôn khổ kế hoạch hòa bình đó.

Các nhà ngoại giao cho biết là dự kiến ông Kofi Annan sẽ báo cáo lên Hội đồng Bảo an và Đại Hội đồng Liên hiệp quốc vào chiều hôm nay để trình bày một đề nghị mới nhằm cứu vãn kế hoạch hòa bình cho Syria đang thất bại của ông.

Họ nói rằng đề nghị mới của ông Kofi Annan sẽ thành lập một “nhóm liên lạc” cho Syria, bao gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và các bên chủ yếu khác trong khu vực có ảnh hưởng đối với Damascus hoặc phe đối lập như Ả rập Xê-út, Qatar, Thổ nhĩ kỳ và Iran.

Nhóm này sẽ tìm cách vạch ra “một tiến trình chuyển tiếp chính trị” dẫn tới sự ra đi của Tổng Thống Assad và việc tổ chức các cuộc bầu cử tự do. Theo chương trình đã định, ông Annan sẽ gặp Ngoại trưởng Clinton tại Washington vào ngày mai.

Các giới chức Mỹ nói đặc sứ Fred Hoff về vấn đề Syria sẽ lên đường sang Moscow vào ngày mai.

Pháp sẽ chủ trì hội nghị “Những người bạn của Syria” tại Paris vào ngày 6 tháng 7 sắp tới, mà theo dự kiến Ngoại trưởng Clinton sẽ hiện diện để ủng hộ phong trào đối lập Syria.

Các hoạt động ngoại giao dồn dập diễn ra giữa lúc giới hoạt động Syria tố cáo các lực lượng dân quân thân chính phủ và các lực lượng an ninh Syria là đã thực hiện thêm một vụ thảm sát khác tại Hama, một tỉnh ở trung bộ Syria.

Giới hoạt động nói hàng chục người, kể cả phụ nữ và trẻ em, đã bị sát hại hôm qua tại làng Mazraat al-Qubeir. Họ nói một số nạn nhân đã bị đâm tới chết, và ít nhất 12 thi thể bị phóng hỏa.

Người đứng đầu sứ mạng giám sát Liên hiệp quốc, Robert Mood, nói các quan sát viên đang tìm cách kiểm chứng tin tức về các ca tử vong, nhưng chưa vào được ngôi làng.

Ông nói các chốt kiểm soát của Quân đội Syria và thường dân đã chận đường các quan sát viên, các cư dân đánh tiếng rằng tình hình không an toàn đối với các giám sát viên Liên hiệp quốc muốn vào ngôi làng.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London nói các dân quân Shabiha trang bị súng và dao đã thực hiện cuộc tấn công tại Mazraat al-Qubeir, sau khi các binh sĩ Syria pháo kích khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG