Đường dẫn truy cập

Bà Clinton hối thúc Pakistan hành động nhiều hơn để chống khủng bố


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo tại New Delhi, ngày 8/5/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo tại New Delhi, ngày 8/5/2012

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Pakistan nên hành động nhiều hơn nữa để chống lại chủ nghĩa khủng bố, và rằng Hoa Kỳ cam kết sẽ truy quét những nhóm khủng bố có căn cứ ở Pakistan đe dọa tới Hoa Kỳ, Afghanistan và các đồng minh khác.

Sau các cuộc hội đàm ngày hôm nay ở New Delhi với người đồng nhiệm Ấn Độ S.M. Krishna, bà Clinton nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ và Ấn Độ “hiểu những thảm kịch” về khủng bố trên đất nước của họ.

Bà cũng nói rằng những phần tử khủng bố ở Pakistan đã giết chết 30.000 người Pakistan.

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ và Ấn Độ trông đợi chính phủ Pakistan hành động nhiều hơn nữa. Họ cần phải đảm bảo rằng lãnh thổ của họ không được sử dụng để làm bệ phóng cho các cuộc tấn công khủng bố ở bất kỳ nơi nào, gồm cả bên trong đất nước Pakistan.

Trong lời phát biểu hôm thứ Hai ở Kolkata, bà Clinton nói rằng Pakistan chưa hành động theo lời kêu gọi của Hoa Kỳ và Ấn Độ trong việc bắt giữ hay xét xử nghi can khủng bố Hafiz Mohammad Saeed, người bị cáo buộc đóng một vai trò quan trọng trong vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai làm 166 người chết.

Hôm nay, bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ và Ấn Độ cần thắt chặt thêm công cuộc hợp tác an ninh, và rằng cả hai nước cùng có chung mục đích ngăn chặn không để Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Clinton cũng đã ca ngợi Ấn Độ đã đẩy mạnh hoạt động lọc dầu để bớt phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu từ Iran, trong khuôn khổ một chiến dịch đang tiếp diễn nhằm gây áp lực lên Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình năng lượng dân sự, một cáo giác mà Tehran bác bỏ.

Ngoại trưởng Ấn Độ nói rằng Iran có quyền với tư cách là thành viên hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí hạt nhân, nhưng họ phải tuân thủ nghĩa vụ của họ theo hiệp định này.

Bà Clinton và ông Krishna cũng thảo luận về các vấn đề kinh tế, gồm cả tiến bộ trong thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự, khi cả hai bên chuẩn bị cho diễn đàn chiến lược Mỹ-Ấn ở Washington vào tháng tới.

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Hoa Kỳ nói rằng thương mại giữa hai nước dự kiến sẽ lên 100 tỷ đôla trong năm nay, và rằng họ nên hợp tác cùng nhau hướng tới trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất thế giới.

Hôm qua, bà Clinton đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và lãnh đạo liên minh cầm quyền, bà Sonia Gandhi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG