Đường dẫn truy cập

B-52 bay huấn luyện ngang qua Nam Triều Tiên


Phó Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.
Phó Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.
Hoa Kỳ đã cho oanh tạc cơ B-52 có thể sử dụng hạt nhân bay ngang Nam Triều Tiên trong các phi vụ huấn luyện để nêu bật cam kết bảo vệ Nam Triều Tiên, giữa lúc có căng thẳng leo thang với Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng George Little nói rằng hôm 8 tháng này, đã có một chuyến và trong lúc đi thăm Nam Triều Tiên, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter loan báo sẽ có một chuyến khác vào thứ Ba.

Máy bay B-52 có thể phóng tên lửa đạn đạo có trang bị hạt nhân, nhưng phát ngôn viên Little nói rằng những chiếc B-52 tham gia cuộc tập trận hiện nay không mang theo thứ vũ khí này.

Việc sử dụng các máy bay thuộc Không quân này trong các cuộc diễn tập không có gì mới lạ, nhưng bộ Quốc phòng Mỹ lần này định gây chú ý cho mọi người về vai trò mà B-52 sẽ đóng trong “ô dù” hạt nhân dành cho Nam Triều Tiên và Nhật Bản, cả hai nước đều không an tâm trước sự kiện Bắc Triều Tiên triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hôm thứ Hai, tại Seoul, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter đã trấn an các giới chức Nam Triều Tiên rằng cuộc khủng hoảng ngân sách tại Mỹ sẽ không làm suy yếu cam kết của Hoa Kỳ đối với Nam Triều Tiên.

(AP, Channel News Asia)

VOA Express

XS
SM
MD
LG