Đường dẫn truy cập

Cách giảm lo lắng trước khi thi cử


Có rất nhiều người bồn chồn, nóng nảy trước mỗi kỳ thi, nhưng có những người lo âu thái quá đến độ tự hại mình không đạt điểm đúng với năng lực dù nắm vững đề tài
Có rất nhiều người bồn chồn, nóng nảy trước mỗi kỳ thi, nhưng có những người lo âu thái quá đến độ tự hại mình không đạt điểm đúng với năng lực dù nắm vững đề tài

Các nhà nghiên cứu Mỹ tuyên bố đã tìm ra cách giúp những người quá lo âu trước khi đi thi biết cách thư giãn. Mẹo vặt rất đơn giản này giúp nhiều người đạt điểm cao hơn khi đi thi.

Có rất nhiều người bồn chồn, nóng nảy trước mỗi kỳ thi. Nhưng có nhiều người lo âu thái quá, đến độ tự hại mình, không đạt số điểm đúng với năng lực dù nắm vững đề tài đưa ra trong kỳ thi.

Bà Sian Beilock, giáo sư tâm lý tại trường đại học Chicago đã nghiên cứu tại sao sinh viên quá nóng nảy đến độ không thể làm bài đúng như sức của mình:

“Các sinh viên hay lo âu về những hậu quả. Ví dụ như kết quả kỳ thi có giúp họ được nhận vào trường mà họ muốn hay không. Một khi quá lo lắng, chúng ta kém chú ý, trí nhớ giảm đi. Lẽ ra ta phải tập trung chú ý và trí nhớ vào cuộc thi.”

Giáo sư Beilock và đồng nghiệp Gerardo Ramirez soạn ra một bài tập, qua đó các sinh viên được xác định thuộc diện quá lo lắng được quyền dùng 10 phút trước khi vào thi để viết ra những nỗi lo sợ và quan tâm.

Họ thấy rằng sinh viên nào dành ra vài phút mô tả các nỗi lo trên giấy dường như giảm được rất nhiều lo lắng trước khi vào thi. Giáo sư Beilock nhận xét:

“Chúng tôi nghĩ rằng khi sinh viên viết ra giấy, họ thổ lộ được những hậu quả xấu nhất sẽ gặp, rồi từ đó họ tái đánh giá tình hình. Có thể họ sẽ đánh giá tình hình sẽ không xấu như họ tưởng trước đây và, trong thực tế, họ đã chận được ý tưởng thất bại tái xuất hiện khi bước vào phòng thi.”

Trong một bài tập khác, một nhóm 20 sinh viên hay lo âu được giao cho một bài tập về toán học và được dặn là phải cố gắng tối đa.

Sau đó, nhóm này được chia làm hai toán; một toán ngồi yên lặng trước khi làm một bài tập khác; còn một nhóm được yêu cầu viết ra những tư tưởng và những lo âu về bài tập kế tiếp.

Trước khi bắt đầu bài tập toán thứ nhì, cả nhóm được thông báo người nào có điểm cao sẽ được thưởng một món tiền, mục đích là tạo thêm stress cho nhóm.

Kết quả? Toán ngồi yên lặng trước khi làm bài tập thứ nhì có điểm thấp, mức độ chính xác giảm 12% trong bài thứ nhì.

Nhưng sinh viên nào đã viết ra những mối lo ngay trước khi bước vào bài tập thứ nhì nói chung có số điểm cao hơn khoảng 5% về mức độ chính xác.

Giáo sư Beilock khuyến khích các sinh viên trong trường hợp nhà trường không cho phép sinh viên viết ra các nỗi lo sợ tệ hại nhất trước khi cuộc thi bắt đầu, sinh viên cũng có thể làm chuyện đó tại nhà hay tại nơi nào khác, vì bà nghĩ rằng điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao số điểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG