Đường dẫn truy cập

Australia quy trách Hoa Kỳ về vụ WikiLeaks


Ngoại trưởng Australia Keven Rudd
Ngoại trưởng Australia Keven Rudd

Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd nói rằng ông quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ, chứ không phải cho người sáng lập WikiLeaks là ông Julian Assange, về vụ để lộ các công điện ngoại giao của Hoa Kỳ.

Ông Rudd hôm nay nói rằng những người ngay từ ban đầu để lộ các tài liệu phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với việc các tài liệu bị phát tán trên trang web WikiLeaks.

Ông Rudd nói rằng những tiết lộ này chỉ ra những vấn đề trong hệ thống an ninh của Hoa Kỳ.

WikiLeaks vừa phổ biến một đợt mới tài liệu của Hoa Kỳ bất chấp việc sáng lập viên Assange bị bắt giam tại London ngày hôm qua.

Các công điện bị tiết lộ mới nhất nói rằng chính phủ Anh lo sợ Libya sẽ có hành động "cứng rắn và ngay lập tức" đối với các quyền lợi của Anh nếu người đánh bom trong vụ Lockerbie bị kết án chết trong nhà tù ở Scotland.

Một nhà ngoại giao Hoa Kỳ viết trong một công điện rằng Libya sử dụng những lối đe đọa "côn đồ" để gây gián đoạn các thương vụ với Anh và sách nhiễu các công dân Anh ở Libya nếu ông Abdel Baset al-Megrahi người Libya vẫn bị giam tù.

Việc phóng thích ông Megrahi đã gây căng thẳng giữa Washington và London.

Ông Megrahi bị kết tội tham gia vụ tấn công năm 1988 làm nổ chiếc máy bay chở hành khách của hãng Pan Am trên bầu trời Lockerbie ở Scotland giết chết 259 người trên máy bay, và 11 người trên mặt đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG