Đường dẫn truy cập

Australia: Nghiên cứu máu cá mập chống ung thư


Các nhà khoa học Australia đang tìm hiểu về đặc tính chống ung thư của máu cá mập đã được một công ty dược phẩm quốc tế khổng lồ tài trợ đáng kể. Một toán khoa học gia trường đại học La Trobe tại Melbourne cho biết những thí nghiệm cho thấy kháng thể của cá mập có thể là một vũ khí hiệu nghiệm chống bệnh sốt rét. Từ Melbourne, Thông tín viên Phil Mercer tường trình cuộc nghiên cứu máu cá mập nhắm vào bệnh ung thư cũng có tiến bộ tốt.

Công ty dược phẩm quốc tế La Roche tài trợ cho cuộc nghiên cứu máu cá mập trong 6 tháng. Trong thời gian này, các khoa học gia sẽ cố xác định xem những kháng thể trong máu cá mập có khả năng xâm nhập và vô hiệu hóa các tế bào ung thư hay không.

Các nhà nghiên cứu cho hay những kháng thể của cá mập rất nhỏ làm cho chúng đặc biệt dễ truy tìm và bám chặt vào các tế bào mục tiêu. Nhờ một phần vào sự tài trợ của Quỹ Bill Gates, những cuộc thử nghiệm cho thấy máu cá mập có thể hữu hiệu trong việc chữa trị bệnh sốt rét.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu cách đây một thập niên và một toán khoa học gia thuộc trường đại học La Trobe đã tạo được lần đầu tiên “một thư viện ống nghiệm” gồm hàng triệu kháng thể lấy từ máu cá mập, có thể chống lại bệnh ung thư và các căn bệnh khác.

Những cuộc thử nghiệm về tác dụng đối với ung thư vú cũng đã bắt đầu, công việc này sẽ được gia tốc tiếp theo thỏa thuận với công ty La Roche.

Phó giáo sư Mick Foley giải thích về thỏa thuận tài trợ.

“Có vài tỉ những kháng thể khác nhau. Thực sự, chúng tôi chỉ mới tìm được trong thư viện của chúng tôi một kháng thể sẽ dính kết vào tế bào mục tiêu và đưa kháng thể này cho công ty. Chúng tôi sẽ trao giấy phép sản xuất cho công ty. Tuy nhiên chúng tôi hy vọng là đây chỉ là một lá phiếu tín nhiệm trong các công ty dược phẩm khổng lồ mà chúng tôi có một số điều thú vị có thể rất hữu ích cho ngành công nghiệp dược phẩm rộng lớn hơn.”

Ông Foley nói công việc của toán nghiên cứu của ông có thể mang lại sự đột phá.

Ông nói: “Chúng tôi đang nghiên cứu về ung thư. Do đó chúng tôi có một số kháng thể chúng tôi đang nghiên cứu, một trong những kháng thể đó chúng tôi biết được trong ống nghiệm, trong phòng thí nghiệm. Nếu đưa kháng thể này vào những tế bào ung thư vú, nó sẽ ngăn chận những tế bào ung thư vú này phát triển.”

Cá mập có hệ thống miễn nhiễm giống như người, nhưng kháng thể của chúng, những phân tử chống lại tật bệnh-khác biệt so với kháng thể của con người và có khả năng phục hồi sức mạnh cực kỳ nhanh chóng.

Nhóm khoa học gia tại Melbourne khám phá ra là kháng thể của cá mập có thể chịu được nhiệt độ cao cũng như những điều kiện axít hay kiềm rất cao.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG