Đường dẫn truy cập

Australia sẽ tiếp tục cử tàu và máy bay đến Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne hôm 21/3 nói Canberra sẽ tiếp tục cử tàu và máy bay đến Biển Đông nơi có nhiều tranh chấp để bảo đảm tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển.

“Chúng tôi hết sức nhất quán khi nói các hoạt động của chúng tôi sẽ tiếp tục với việc đưa các tàu và máy bay của chúng tôi đến khu vực đó trên thế giới, phù hợp với pháp quyền. Chúng tôi chưa hề thay đổi quan điểm”, bà Payne phát biểu sau khi họp với người đồng nhiệm Malaysia Hishammuddin Hussein ở Kuala Lumpur.

Ông Hishammuddin nói ông dự định sẽ gặp các bộ trưởng quốc phòng của Việt Nam và Philippines để thảo luận về sự củng cố quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông cho hay: “Malaysia không thể tự mình đối mặt với tính phức tạp của vấn đề Biển Đông. Chúng tôi nhìn vào tính nhất quán và các sự việc thực tế… nhưng trước khi chúng tôi xác định có chuyện gì không ổn, chúng tôi cần biết chính xác về các sự việc trên thực tế”.

Tuy nhiên, ông nói các cuộc gặp phải chờ cho đến khi Việt Nam bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới cũng như sau khi Philippines tiến hành bầu cử tổng thống.

Gần đây, Malaysia đã có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề Biển Đông sau khi các tàu của Trung Quốc xâm nhập ngày càng thường xuyên vào vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia. Thậm chí tàu Trung Quốc còn xua đuổi các tàu cá của nước này khỏi bãi san hô Nam Luconia, ảnh hưởng đến đời sống của các ngư dân, buộc Malaysia không thể làm ngơ.

Các nhà quan sát cho rằng việc Malaysia nhẫn nhịn với Trung Quốc không đem lại các kết quả tốt đẹp ở Biển Đông. Họ chỉ ra rằng có những bằng chứng cho thấy sự kiên nhẫn của Malaysia dường như chỉ khuyến khích Trung Quốc lấn tới hơn nữa.

Theo Channel News Asia, todayonline.com

Mỹ phát hiện hoạt động mới của TQ ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

XS
SM
MD
LG