Đường dẫn truy cập

Australia kêu gọi Indonesia đừng tử hình 2 công dân Úc


Andrew Chan (phải) và Myuran Sukumaran đứng bên trong một phòng giam sau buổi xét xử tại tòa án ở Denpasar, Bali, Indonesia.
Andrew Chan (phải) và Myuran Sukumaran đứng bên trong một phòng giam sau buổi xét xử tại tòa án ở Denpasar, Bali, Indonesia.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đang gia tăng áp lực với Indonesia nhằm cứu 2 tay buôn lậu ma túy người Australia khỏi bị án tử hình.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông Abbott nói Australia sẽ cho Indonesia biết một cách hết sức rõ ràng rằng Australia sẽ vô cùng thất vọng nếu Indonesia xúc tiến việc tử hình.

Ông cũng kêu gọi Indonesia đáp ơn gói viện trợ khổng lồ mà Australia đã cung cấp cho Jakarta sau khi đảo quốc này bị sóng thần năm 2004.

Ông Abbott nói: “Xin đừng quên rằng vài năm trước khi Indonesia bị sóng thần ở Ấn Độ Dương, Australia đã gửi những khoản hỗ trợ trị giá hàng tỉ đô la, đã gửi một đạo quân quan trọng trong lực lượng võ trang của mình tới giúp công tác cứu trợ nhân đạo, và người dân Australia đã hy sinh tính mạng trong chiến dịch đó để cứu giúp Indonesia.”

Trong khi cam đoan Australia luôn sẵn lòng giúp đỡ Indonesia, ông Abbott cũng nhấn mạnh rằng Australia không thể phớt lờ chuyện tử hình công dân của mình. Ông cũng cho biết thêm là không có dấu hiệu cho thấy Indonesia định khoan hồng cho 2 công dân Australia.

Hy vọng dâng cao hôm thứ Ba sau khi nhà chức trách Indonesia trì hoãn việc chuyển giao 2 tử tù tới nhà giam mà theo dự kiến họ sẽ bị đội thi hành án bắn xử tử tại đây.

Tuy nhiên, giới chức Indonesia cho hay việc trì hoãn là do những khó khăn trong khâu hậu cần và cũng nhằm cho hai tử tù thêm thời gian với gia đình trước khi bị hành quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG