Đường dẫn truy cập

Thành phố với 75 ngàn dân bị kẹt trong nước lụt tại Úc


Một mũi tên sơn trên Quốc lộ Capricorn được nhìn thấy dưới nước lụt ở Rockhampton, 03/01/2011
Một mũi tên sơn trên Quốc lộ Capricorn được nhìn thấy dưới nước lụt ở Rockhampton, 03/01/2011

Nhà chức trách Australia cho hay nước lụt đã cắt đứt mọi phương tiện giao thông của một thành phố gồm 75 ngàn dân ở đông bắc nước này, buộc quân đội phải sử dụng máy bay để cung cấp lương thực và thuốc men cho dân chúng ở đó.

Thống đốc bang Queesland, bà Anna Bligh, nói rằng vào đêm thứ Hai, mọi phương tiện giao thông gồm đường hàng không, đường xe lửa lẫn đường bộ đến thành phố Rockhampton đã hoàn toàn bị cắt đứt vì nước lụt. Trước đó máy bay của quân đội Australia đã chở phẩm vật cứu trợ đến thị trấn Mackay gần đó để xe tải chuyên chở tiếp đến Rockhampton trước khi nước lụt cắt đứt con đường cuối cùng dẫn vào thành phố.

Quân đội cũng đã đưa 3 máy bay trực thăng Blackhawk đến Rockhampton để cung cấp cho thành phố lương thực và thuốc men. Nhà chức trách cảnh báo rằng nước lụt có thể vẫn sẽ dâng lên cao trong thành phố cho đến thứ Tư.

Bang Queensland đã bị lụt lội từ hạ tuần tháng trước, làm 22 cộng đồng bị nhận chìm dưới nước và ảnh hưởng đến 200 ngàn người trong khu vực có diện tích rộng bằng cả nước Đức lẫn nước Pháp gộp lại.

Giới chức đặc trách về an toàn cho dân của bang Queensland nói với đài VOA rằng thiệt hại do trận lụt gây ra ước tính lên tới hàng tỉ đô la, kể cả hàng trăm triệu đô la thiệt hại vì các hoạt động sản xuất tại các mỏ than trong bang bị đình chỉ. Theo giới chức này cho biết, có lẽ phải mất mấy năm tình hình ở một số khu vực mới trở lại bình thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG