Đường dẫn truy cập

Hàng xóm: Hương 'không giết nổi một con gà'


Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.
Một hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một người phụ nữ mặc áo trắng được cho là cô Đoàn Thị Hương tấn công ông Kim Jong Nam hôm 13/2.

Chính quyền cũng như người nhà nghi can Đoàn Thị Hương ở Nam Định xác nhận thân nhân của cô, nhưng cho rằng “cô bị lừa” trong khi hàng xóm nói cô còn không thể “giết một con gà”.

Sau nhiều ngày im lặng về nữ nghi can mang hộ chiếu Việt Nam, báo chí trong nước hôm 20/2 đồng loạt đăng tải các thông tin liên quan tới nữ nghi can người Việt bị Malaysia bắt giữ trong vụ giết hại anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lần đầu tiên đề cập tới cái tên Đoàn Thị Hương trong thông cáo tiếp theo liên quan tới vụ việc hiện tiếp tục gây căng thẳng trong quan hệ giữa Malaysia và Bắc Hàn.

Thân phụ Đoàn Thị Hương 'không biết con gái làm gì'
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết vẫn chưa thể tiếp cận cô Hương, vì “phía Malaysia cho biết do đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa cho tiếp xúc lãnh sự đối với các nghi phạm bị bắt giữ” nên “quá trình xác minh chưa có tiến triển”. Tin cho hay, phía Indonesia cũng nhận được thông tin tương tự như vậy khi tìm cách tiếp cận nữ nghi can là công dân của nước này.

Trước đó, cảnh sát quốc gia Malaysia công bố bức ảnh chụp cô Hương sau khi bị bắt cũng như số hộ chiếu cùng ngày nhập cảnh và xuất cảnh khỏi quốc gia Đông Nam Á này. Nghề nghiệp của cô được nêu là “nhân viên giải trí”. Cô Hương bị tạm giam trong bảy ngày, từ 16 tới 22/2, theo cảnh sát Malaysia.

Trong khi nhiều cơ quan báo chí quốc tế dẫn các nguồn tin khác nhau nói rằng ông Kim Jong Nam có thể bị đầu độc trong cuộc tấn công chớp nhoáng của điệp viên Bắc Hàn ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur khi ông chuẩn bị bắt chuyến bay tới Macau nơi ông sinh sống, theo tin mới nhất, chính quyền Malaysia được Reuters dẫn lời hôm 21/2 cho biết rằng vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới cái chết của ông Kim Jong Nam, cũng như “chưa chính thức xác nhận thi thể”, được cho là người anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn vì người thân của ông này chưa xuất hiện.

Kim Jong Nam
please wait
Embed

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

Anh Bùi Văn Hoàn, một người hàng xóm của cô Hương, cho VOA Việt Ngữ biết rằng vụ việc đang thu hút dư luận địa phương, cũng như dẫn tới nhiều đồn đoán về động cơ thật sự của nữ nghi can đồng hương Nam Định.

Anh Hoàn nói thêm: "Có mà cả xã, cả làng, cả huyện quan tâm. Ở đây họ đang nghi là vì một mục đích nào đấy. Một tổ chức lớn đứng lên thuê để ám sát ông ấy. Có thể một tổ chức khủng bố nào hoặc là một đội hình nào đó thuê cô ấy để tiêu diệt [ông Kim Jong Nam]. Mọi người muốn biết nguyên nhân, mục đích, động cơ ám sát. Có nhiều uẩn khúc. Rất nhiều là khác”.

Có mà cả xã, cả làng, cả huyện quan tâm. Ở đây họ đang nghi là vì một mục đích nào đấy. Một tổ chức lớn đứng lên thuê để ám sát ông ấy. Có thể một tổ chức khủng bố nào hoặc là một đội hình nào đó thuê cô ấy để tiêu diệt [ông Kim Jong Nam]. Mọi người muốn biết nguyên nhân, mục đích, động cơ ám sát. Có nhiều uẩn khúc. Rất nhiều là khác.
Người hàng xóm Bùi Văn Hoàn nói.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản hôm 20/2 dẫn lời ông Đoàn Văn Thạnh, 64 tuổi, cha của cô Hương nói tại nhà ở huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, rằng con mình là “người yếu đuối” và rằng ông không tin là con mình có thể “giết bất kỳ ai”.

Ông cũng được trích lời nói rằng “có thể cô đã bị ai đó lừa”. Hãng tin của Nhật còn dẫn lời một người hàng xóm nói rằng cô Hương là “người tốt, tuýp người không thể giết chết một con gà”.

Người hàng xóm tên Hoàn nói rằng vụ ám sát “giống như cốt truyện của một bộ phim”.

Anh nói thêm: “Cô này cô ấy đi đâu ấy, ít khi về lắm. Cô này cô ấy sống ẩn dật lắm. Ngay cả bố mẹ, bạn bè, người thân, cô cũng ít chia sẻ. Cô ấy sống rất nội tâm”.

Tờ báo của Nhật Bản Yomiuri Shimbun hôm 20/2 dẫn lời tờ China Press bằng tiếng Hoa của Malaysia đưa tin rằng “một người đàn ông châu Á dường như là điệp viên của Bắc Hàn” tiếp xúc với hai nữ nghi can Indonesia và Việt Nam khoảng “ba tháng trước vụ ám sát”.

Tờ báo đưa tin rằng người đàn ông này lần đầu gặp cô Hương ở Malaysia ba tháng trước, và để “gây dựng lòng tin với cô, người đàn ông đã đi thăm Việt Nam cùng cô rồi đi mua sắm ở Hàn Quốc”. Người này sau đó giới thiệu công dân Indonesia và Việt Nam với nhau rồi nói là họ sẽ tham gia vào một trò chơi khăm trên truyền hình. VOA Việt Ngữ không thể kiểm chứng độc lập thông tin này.

"Mong cô ấy vô tội"

Các hãng tin trên thế giới hôm 21/2 cho đăng tải các đoạn video do máy quay an ninh ghi lại cho thấy người phụ nữ mặc áo trắng, được tin là công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, đã tiếp cận ông Kim Jong Nam từ phía sau, ném một thứ gì đó qua đầu ông này, rồi nhanh chóng tẩu thoát. Nữ nghi phạm thứ hai cũng được nhìn thấy nhanh chóng rời khỏi hiện trường theo một hướng khác. Hiện vẫn chưa rõ vai trò của người này trong vụ ám sát, theo Reuters.

Hình ảnh được cho là cô Đoàn Thị Hương được máy quay an ninh ghi lại.
Hình ảnh được cho là cô Đoàn Thị Hương được máy quay an ninh ghi lại.

Về các thông tin dồn dập liên quan tới người cùng xã, chị Quỳnh, một người hàng xóm của cô Đoàn Thị Hương, nói với VOA Việt Ngữ rằng “dân thường ở xã này chỉ nghe loáng thoáng qua đài báo, chứ còn chưa có tin tức chính thức gì”.

Chị nói thêm: “Xã hội hay chính quyền cũng chưa công bố chính thức như thế nào. Cái này còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Còn liên quan tới chính trị rồi các thứ, chứ không phải đơn giản. Mới nghi ngờ thôi, chứ chưa có cái gì là kết án hay như thế nào cả. Không nói được trước cái gì cả. Chỉ nghĩ là đáng tiếc nếu chuyện này nó là sự thật. Cô ấy còn quá trẻ như thế”.

Chị Quỳnh nói thêm rằng “bọn em cùng quê, cùng là người Việt Nam thì chỉ mong là cô ấy vô tội hoặc là bị người ta lợi dụng thôi”.

Mời quý vị xem thêm:

‘Doan Thi Huong’ bị Việt Nam lãng quên?

Tình tiết mới trong vụ ám sát gây ‘rúng động’ người Việt

Hé lộ hành tung của nghi phạm ám sát Kim Jong Nam

Nhà hàng Bắc Hàn ở Việt Nam bác bỏ cáo buộc làm gián điệp

Một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam ‘xin tị nạn’

VOA Express

XS
SM
MD
LG