Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Úc đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan sau lũ lụt


Thủ tướng Australia Julia Gillard
Thủ tướng Australia Julia Gillard

Tuy nước lụt vẫn còn làm ngập những khu vực rộng lớn ở Australia, Thủ tướng Julia Gillard đã phải đối mặt với một vấn nạn là làm thế nào để tài trợ cho công tác dọn dẹp.

Bà Gillard đã đề nghị một khoản thuế đặc biệt, được trưng thu một lần, để tài trợ cho chi phí tái thiết dự kiến lên tới 20 tỉ đô la.

Một nhóm các chính khách độc lập có chủ trương bảo thủ, mà sự hậu thuẫn của họ là cần thiết để nội các của bà Gillard không bị sụp đổ, đã ủng hộ kế hoạch này.

Tuy nhiên, lãnh tụ của Đảng Xanh thuộc cánh tả, là đảng mà sự hậu thuẫn của họ cũng có tính chất thiết yếu, đã đưa ra một kế hoạch thay thế có thể làm cho phe bảo thủ tức giận.

Thượng nghị sĩ Bob Brown phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm nay rằng chính phủ nên xét tới việc hủy bỏ kế hoạch cắt giảm 1% thuế doanh nghiệp mà theo lịch trình sẽ bắt đầu được áp dụng vào năm 2012.

Ông Brown cũng nói rằng ông có thể ủng hộ khoản thuế mới được đề nghị với điều kiện là thuế này không áp dụng cho người có thu nhập thấp.

Những nhà lập pháp bảo thủ không thuộc đảng nào chưa bình luận gì về những đề nghị của ông Brown.

Đảng Lao động của Thủ tướng Gillards cần có sự hậu thuẫn của 1 đại biểu thuộc đảng Xanh và 3 đại biểu độc lập để duy trì thế đa số với mức chênh lệch chỉ có 1 phiếu tại quốc hội.

Hai trong số 3 nhà lập pháp độc lập đã công khai ủng hộ thuế lụt của Thủ tướng Gillard.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG