Đường dẫn truy cập

Tranh chấp về khí đốt vỉa than tại Australia nóng lên


Một chỗ giữ nước bơm từ dưới lòng đất trong quá trình khai thác khí đốt vỉa than gần Cecil Plains, 31/10/2011
Một chỗ giữ nước bơm từ dưới lòng đất trong quá trình khai thác khí đốt vỉa than gần Cecil Plains, 31/10/2011

Một công ty hầm mỏ Australia cho biết năm tới họ có thể bắt đầu thăm dò khí vỉa than ở phía dưới Sydney, thành phố đông dân nhất. Một số cư dân lo ngại tiến trình khai thác khí này có thể làm ô nhiễm nguồn nước và dọa sẽ mở chiến dịch lớn chống lại dự án này. Công ty nói rằng công nghệ này an toàn và sẽ mang lại lợi ích kinh tế vô cùng to lớn.

Phát ngôn viên ban tổ chức cuộc biểu tình cho biết, hồi tháng 11 năm ngoái, khi một số cư dân biết rằng có một kế hoạch khoan giếng khí đốt vỉa than tại Saint Peters thì họ đã thành lập một ủy ban tổ chức biểu tình để phản đối kế hoạch khai thác khí đốt này. Họ hết sức lo ngại về ảnh hưởng nghiêm trọng của công nghiệp vừa kể không phải chỉ ở Saint Peters mà còn tại khắp New South Wales – đặc biệt là ảnh hưởng tới nguồn nước quý báu và sức khỏe của mọi người.

Những người biểu tình lo ngại rằng ngành khí đốt vỉa than của Australia đang bành trướng quá nhanh và hiện không được biết ảnh hưởng về lâu về dài của việc khoan giếng khí đốt gần những khu vực cư dân như thế nào.

Do nhu cầu năng lượng ngày càng lớn trên khắp Châu Á, các nhà phân tích ước tính Australia sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu bằng cách xây dựng ít nhất 20.000 giếng khí đốt vỉa than từ nay tới năm 2030.

Tại vùng ngoại ô Saint Peters của Sydney, bà Jacinta Green đã lãnh đạo việc chống đối công nghiệp khí methane. Bà tin là cuối cùng ngành này có thể xâm phạm tới ngay khu vực đông dân này của Australia:

“Nếu giếng này được tiến hành tại Saint Peters và nhu cầu khai thác khí đốt trong khu vực Sydney là quá lớn thì như vậy sẽ có một giếng khí đốt tại mỗi khu vực ngoại thành. Vì chỉ có thể rút khí đốt ra từ một khu vực hạn chế nên muốn khai thác khí đốt để có thể sử dụng tất cả nguồn năng lượng này thì cứ 10 kilomét sẽ phải khoan một giếng khí đốt.”

Một phóng viên hỏi bà Green rằng nhà bà cách địa điểm khai thác ở Saint Peters chỉ vài phút đi bộ, như vậy bà cảm thấy lo ngại về phương diện nào nếu kế hoạch này được tiến hành?

Bà Green trả lời rằng nếu kế hoạch này được phép tiến hành thì bà sẽ tới đây theo dõi mỗi ngày. Cư dân ở đây sẽ ngăn chặn đường phố khi thấy dàn khoan được đưa tới đây.

Địa điểm khoan giếng được đề nghị giờ đây nằm phía sau những cổng lớn khóa chặt. Công ty hầm mỏ có giấy phép thăm dò khu vực bao gồm hầu hết vùng Sydney nói họ chưa có kế hoạch chắc chắn nào để khai thác khí đốt tại Saint Peters.

Đại biểu Quốc hội Jeremy Buckinggham của tiểu bang New South Wales phát biểu rằng khi viếng thăm địa điểm vừa kể ông đã thấy một giếng khí đốt bất thình lình phát nổ.

Đại biểu Quốc hội Jeremy Buckingham tại tiểu bang New South Wales nhắc lại tai nạn xảy ra tại một địa điểm khoan ở ngoại ô thành phố Sydney trước đây trong năm. Ông muốn có một giai đoạn tạm ngưng hoạt động của công nghiệp này cho tới khi có thêm cuộc khảo cứu về hệ quả của khí đốt vỉa than được thực hiện.

Ông nói có những lo ngại về nhiều thứ mà người ta chưa từng gặp. Ta không có những dữ liệu khoa học và ngành công nghiệp này lại được phép tiến hành nên dân chúng lo ngại về ảnh hưởng của khí đốt vỉa than đối với nguồn nước ngầm cũng như nước trên sông, hồ. Dân chúng lo ngại về khí đốt và ảnh hưởng của nó đối với khí hậu, những vụ rò rỉ khí methane, và trường hợp đó sẽ có ảnh hưởng gì đối với khí hậu, như vậy là có vô số vấn đề về môi trường.

Khí đốt này nằm trong trữ lượng than dưới mặt đất. Khi nước được bơm ra khí mathane thoát ra. Tiến trình bơm nước và các hóa chất khác vào để phát ra khí đốt không được sử dụng thường trong việc khai thác những vỉa than ở Australia. Thay vào đó, việc khoan ngang thường được ưa chuộng.

Theo ước tính, tại miền đông Australia có đủ khí đốt để cung cấp điện cho một thành phố 5 triệu dân sử dụng trong 1.000 năm.

Ngành công nghiệp phần lớn do các công ty đa quốc gia khai thác này tin là dân chúng càng hiểu nhiều về khí đốt thì người ta càng ít sợ nó. Những quảng cáo trên TV đã tìm cách làm dịu bớt lo âu cho người Australia.

Ông Rick Wilkinson thuộc Hiệp Hội Thăm Dò Và Sản Xuất Dầu Hỏa Australia nói rằng, Kỹ thuật khai thác khí đốt này rất an toàn. Đây là một kỹ thuật được chứng minh rõ ràng. Về phương diện vật chất nó không khác gì kỹ thuật sản xuất khí đốt thiên nhiên đã sử dụng tại Australia trong gần nửa thế kỷ nay.

Ông Wilkinson tiên đoán một sự nở rộ của khí đốt vỉa than cho Australia.

Ông nói Australia ở rất gần với Châu Á đang đói năng lượng. Dù đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, các thị trường truyền thống, hay Trung Quốc, Ấn Độ tất cả đều đang tăng trưởng. Họ sẽ ngày càng cần thêm năng lượng và khí đốt là một kết quả vô cùng to lớn. Khí đốt sạch hơn tất cả các nhiên liệu hóa thạch và sẽ giúp chuyển qua năng lượng tái tạo được trong tương lai.

Hầu hết 2.700 giếng khí đốt vỉa than của Australia là ở Queenland. Hằng ngàn giếng khác nữa sẽ được phép xây dựng tiếp theo, nhưng trước khi được chấp thuận, cuộc tranh đấu giữa cơ hội kinh tế và sự nhạy cảm về môi trường sẽ tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG