Đường dẫn truy cập

Australia tăng chi tiêu quốc phòng 21 tỷ đôla


Chiến hạm HMAS Perth của Hải quân Hoàng gia Australia.
Chiến hạm HMAS Perth của Hải quân Hoàng gia Australia.

Chi tiêu quốc phòng của Australia sẽ tăng 21 tỉ đô la trong thập niên tới. Chính phủ Canberra nói điều này phản ánh mối quan tâm đối với tình trạng quân sự hóa nhanh chóng trong vùng châu Á-Thái Bình Dương. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Những việc cụ thể của các ưu tiên quốc phòng của Australia trong thập niên tới đã được trình bày trong một tài liệu về chính sách mà Thủ tướng Malcolm Turnbull công bố ngày hôm nay.

Khoản đầu tư lớn nhất là mua 12 chiếc tàu ngầm. Bên cạnh đó là những ngân khoản để đóng thêm một số chiến hạm khác, và mua máy bay phản lực chiến đấu và tăng quân số lên mức 62.000 binh sĩ, là lực lượng hiện dịch lớn nhất của Australia kể từ năm 1993.

Theo kế hoạch của Thủ tướng Turnbull, chi tiêu quốc phòng sẽ chiếm khoảng 2% thu nhập quốc gia của Australia trong vòng 5 năm.

Tại Canberra, có mối lo ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông, và các giới chức công nhận là tài liệu mới về chính sách này phản ánh “sự lo ngại ngày càng tăng” của Australia đối với những hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Phát biểu ngày hôm nay tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Turnbull nói Australia phải đáp ứng với những thay đổi về tình hình quân sự trong vùng.

“Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mối quan hệ này phát triển và tăng trưởng như thế nào sẽ cực kỳ quan trọng. Chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc và khả năng lớn hơn của họ để chia sẻ trách nhiệm hỗ trợ an ninh khu vực và toàn cầu. Chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường thêm nữa mối quan hệ quân sự mạnh mẽ mà chúng tôi đã có với Indonesia - là quốc gia có một nền dân chủ ổn định và năng động ở về phía bắc của chúng ta.”

Các nhà phân tích tin là kế hoạch quốc phòng của Australia nêu bật một sự kiện là Canberra sẵn sàng làm việc với các nước khác để duy trì ổn định khu vực, và không nên được xem là đánh đi một tín hiệu cảnh báo trực tiếp cho Trung Quốc.

Những nhà phân tích này nói thêm là Australia phải tăng cường mối quan hệ tế nhị với Hoa Kỳ - bằng cách phát triển liên minh quân sự lâu nay với Hoa Kỳ và đẩy mạnh các mối quan hệ với Ấn Độ và Nhật Bản, đồng thời giữ vững các mối quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Australia tăng cường chi tiêu quốc phòng giữa căng thẳng Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:34 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG