Đường dẫn truy cập

Australia có tân thủ tướng


Ông Malcolm Turnbull tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Úc tại Canberra, ngày 15/9/2015.
Ông Malcolm Turnbull tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Úc tại Canberra, ngày 15/9/2015.

Ông Malcolm Turnbull hôm nay tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Australia, trở thành nhà lãnh đạo thứ tư của nước này trong vòng chỉ hơn hai năm. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Ông Turnbull trở thành lãnh tụ đảng Tự do có lập trường bảo thủ sau cuộc biểu quyết bất ngờ trong đảng hồi tối thứ hai làm cho Thủ tướng Tony Abbott bị loại khỏi chức vụ lãnh đạo đảng.

Chính khách 60 tuổi, từng làm thương gia, luật sư và nhà báo, cho báo chí biết ông “tràn đầy lạc quan” trong lúc chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức.

"Hôm nay là một ngày rất quan trọng, một kinh nghiệm đáng suy ngẫm. Tôi cảm thấy rất nhỏ bé. Tôi cảm thấy rất nhỏ bé vì vinh dự và trách nhiệm lớn lao mà tôi được trao cho ngày hôm nay. Trên đất nước này, chúng ta cần có, và giờ đây chúng ta sẽ có, một tầm nhìn kinh tế; một hàng ngũ lãnh đạo nói rõ về những thách thức chúng ta đang đối mặt và những cơ hội chúng ta đang có, trình bày cách thức mà chúng ta có thể dùng khắc phục những thách thức đó, nắm bắt những cơ hội đó, và làm như vậy với một cung cách mà người dân Australia có thể hiểu được, để cho chúng ta thuyết phục nhau thay vì tìm cách lên mặt dạy đời."

Ông Turnbull hứa theo đuổi một đường lối ít gây chia rẽ hơn so với ông Abbott, là người ngày hôm nay đã cam kết sẽ làm hết sức mình để cho cuộc chuyển tiếp được suôn sẻ.

Sự ủng hộ của dân chúng dành cho ông Abbott, người được bầu lên hồi tháng 9 năm 2013, đã bị sút giảm trong những tháng gần đây vì một loạt những vụ rò rỉ thông tin nội bộ, những khoản cắt giảm ngân sách không được người dân ưa thích và nền kinh tế bị trì trệ.

Ông Turnbull khác với người tiền nhiệm của ông đối với nhiều vấn đề; nổi bật nhất là ông ủng hộ hôn nhân đồng giới và những chính sách mạnh mẽ hơn để chống ô nhiễm. Những sự khác biệt đó dự kiến sẽ trở nên rõ nét hơn trong vài ngày tới đây, khi ông loan báo danh sách thành viên nội các mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG