Đường dẫn truy cập

Châu Á đối mặt với số tử vong tăng cao vì bão lụt


Một phụ nữ rơi nước mắt chờ được cứu ra khỏi ngôi nhà bị ngập ở tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam
Một phụ nữ rơi nước mắt chờ được cứu ra khỏi ngôi nhà bị ngập ở tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam

Khắp vùng Đông nam châu Á và nam bộ Trung Quốc, thiệt hại do mưa mùa gây ra tiếp tục gia tăng. Duyên hải phía nam Trung Quốc đang chuẩn bị đối phó với những cơn gió mạnh của một trận bão, trong khi thủ đô Bangkok của Thái Lan sửa soạn cho những vụ ngập lụt vào cuối tuần này. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Ron Corben gửi về bài tường thuật sau đây.

Mưa mùa nặng nề khắp đông nam châu Á đã gây thêm tử vong và làm hư hại cơ sở hạ tầng, với tin tức về những cơn lụt tệ hại nhất ở Việt Nam từ nhiều thập niên.

Kampuchea cũng báo cáo lũ lụt nặng, với khoảng 10 người chết và hàng triệu đôla thiệt hại.

Tại Thái Lan, tin tức truyền hình cập nhật thường xuyên và truyền đi hình ảnh những khu vực rộng lớn ruộng đồng chìm duới làn nước và các thị trấn bị cô lập vì lụt dâng cao. Tính đến ngày hôm nay, 21 trong số 75 tỉnh đã bị tác động của những cơn lụt đã gây thiệt mạng cho ít nhất 15 người.

Bangkok đang chuẩn bị chống lụt trong vài ngày sắp tới vào lúc nước trong những con sông tràn bờ ở các các tỉnh miền bắc đổ qua những đồng bằng miền trung Thái Lan.

Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva cho biết tỉnh Nakhon Ratchsima miền trung đã phải chịu đựng cơn lụt tệ hại nhất từ 40 đến 50 năm nay.

Nhưng tình hình trầm trọng nhất ở Việt Nam, nơi mưa đã gây tử vong cho hơn 100 người, kể cả 20 người đi một chuyến xe buýt bị nước lụt cuốn trôi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam hứa sẽ trợ giúp nạn nhân lụt tái thiết.

Các cơ quan truyền thông chính thức của Việt Nam ước tính mức thiệt hại lên tới hơn 35 triệu đôla và tác động đến hơn 20 cộng đồng nông nghiệp. Trợ giúp tài chính tức thời do Trung Quốc và Hoa Kỳ cung cấp.

Liên đoàn Quốc tế Chữ thập đỏ và các hội Trăng lưỡi liềm đỏ đã phát động lời kêu gọi hơn 1 triệu đôla đóng góp trong nỗ lực giúp Việt Nam phục hồi.

Ông Bhupinder Tomar là người đứng đầu phái đoàn Chữ thập đỏ ở Việt Nam.

Ông Bhupinder nói: “Nỗ lực cứu trợ dường như đang xúc tiến nhanh. Trong hai quận bị ảnh hưởng nhiều nhất, cứu trợ tái phân phát đã lên đến gần 350 ngàn đôla và đến với khoảng từ 10.000 cho đến 15.000 gia đình, tuy con số chưa được chính xác.”

Ông Bhupinder cho biết thách thức chính là bảo đảm mọi người có được thực phẩm khẩn cấp bởi vì nước lụt dâng cao tới 5 mét đã làm tiêu hủy số gạo dự trữ ở một số khu vực.

Cư dân tại nam bộ Trung Quốc cũng đã chịu đựng lụt lội trong mấy tuần vừa qua do một mùa mưa nặng nề. Nhưng tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi cơn bão Megi đến gần duyên hải Trung Quốc. Giới hữu trách đã cho sơ tán hàng chục ngàn người từ các tỉnh ven biển trước cơn bão, vốn đã cướp đi sinh mạng của gần 20 người ở Philippines.

Hong Kong, Macau và Đài Loan đều dự kiến mưa lớn, gió to và sóng cao do cơn bão gây ra.

Mùa mưa năng nề năm nay cũng đã gây thiệt hại ở Indonesia, nơi các cơn lụt đã làm thiệt mạng mấy chục người và phá hoại nhiều hoa mầu thực phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG