Đường dẫn truy cập

Cô bé 8 tuổi đã biết làm từ thiện


Tổ chức của bé Ashlee hướng tới các em nhỏ là nạn nhân của các vụ thiên tai và thảm họa trên khắp thế giới.
Tổ chức của bé Ashlee hướng tới các em nhỏ là nạn nhân của các vụ thiên tai và thảm họa trên khắp thế giới.

Trẻ em có thể tạo nên sự khác biệt nếu các em có được cơ hội để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Cô bé Ashlee Smith, hiện đang sống ở thành phố Reno, tiểu bang Nevada là một ví dụ điển hình. Cô bé Ashlee đã mất hết đồ chơi khi nhà em bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn và giờ đây em đang giúp đỡ các em nhỏ khác bị ảnh hưởng bởi các vụ hỏa hoạn, lũ lụt hay các thiên tai khác.

Vài năm trước đây, khi người lính cứu hỏa Mark Smith trở về nhà sau khi vất vả dập tắt một đám cháy ở khu vực lân cận, ông đã cho gia đình xem những bức hình mà ông chụp được, trong đó có những món đồ chơi của trẻ em bị thiêu rụi trong những ngôi nhà bị cháy. Đối với cô con gái bé bỏng của ông khi đó mới 8 tuổi, bé Ashlee, thì những hình ảnh đó gợi cho bé nhớ lại cảnh tượng về vụ hỏa hoạn đã phá hủy ngôi nhà của họ cách đây gần 2 năm.

Bé Ashlee nói: "Em hiểu các bạn nhỏ khác cảm thấy thế nào khi mất đi những món đồ chơi. Em đã đến chỗ Mẹ và nói về điều mà em muốn làm.”

Mẹ của bé, bà Ericka Smith, nhớ lại: "Cháu nói là Mẹ ơi, con muốn thu gom đồ chơi.”

Bà Ericka Smith nói rằng ý tưởng của cô con gái làm bà ngạc nhiên. Bà nói:

"Đồ chơi ư? Các bạn ấy vừa mới mất nhà cửa. Các bạn không cần đồ chơi đâu con. Các bạn cần quần áo hay chỗ nào đó để ở hay thức ăn chẳng hạn. Rồi cháu hỏi: ‘điều gì là quan trọng nhất đối với trẻ em ạ?"

Với sự ủng hộ của Mẹ, bé Ashlee đã thu thập đồ chơi và đưa đến cho các em nhỏ là nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn. Bà Ericka Smith nói tiếp:

“Sau đó Ashlee nói, tiếp theo mình sẽ làm gì ạ? Tôi hỏi cháu, ý con muốn nói gì? Con muốn tiếp tục làm việc này à? Cháu nói, dạ. Rồi sau đó cháu tiếp tục gọi cho mọi người, gọi cho các hãng tin tức, các đài phát thanh và sự hưởng ứng của mọi người thật là tuyệt vời."

Sự hưởng ứng đó cũng đã dẫn đến việc thành lập tổ chức mang tên Tủ đồ chơi của Ashlee vào năm 2008. Ashlee nói rằng bé muốn đảm bảo rằng những đồ chơi mà các bạn khác nhận được từ tổ chức phi lợi nhuận của em không phải là bất cứ thứ đồ chơi nào mà là những đồ chơi mà các bạn đó yêu thích. Ashlee cho hay:

"Tính tới giờ, cháu đã chuyển cho các bạn 165,000 thứ đồ chơi rồi."

Giúp nạn nhân của các vụ thiên tai là mục tiêu chính của Ashlee. Tuy nhiên, tổ chức của em cũng hướng đến tất cả mọi trẻ em phải đối phó với bất kỳ loại tai họa nào. Một trong số những người đã nhờ đến sự giúp đỡ của cô bé là bà LeeAnn Maynard:

"Tôi đã tìm hiểu trên Internet và đã tìm ra tổ chức Tủ đồ chơi của Ashlee."

Bà LeeAnn Maynard giải thích lý do tại sao bà lại cần sự giúp đỡ của Ashlee:

"Cách đây 2 năm, chị tôi bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Và hồi tháng 10, các bác sĩ nói rằng họ không thể làm gì hơn để chữa trị cho chị ấy. Chị ấy phải nằm bệnh viện để theo dõi bệnh tình thường xuyên và chồng chị ấy không thể cáng đáng nổi mọi công việc mà anh ấy phải làm cho cả chị tôi và 5 đứa con của họ. Vì vậy, tôi đã liên lạc với Ashlee và nói với cô bé về chị gái tôi cũng như các con của chị ấy. Cô bé rất thông cảm với hoàn cảnh của họ và nói rằng tổ chức của cô bé sẽ làm hết sức để giúp gia đình chị gái tôi."

Vào dịp Giáng sinh năm ngoái, một thùng đầy quà và quần áo đã được gửi từ Tủ đồ chơi của Ashlee tới cho các cháu của bà Maynard.

“Mẹ của các cháu đã không qua khỏi trước dịp Giáng Sinh. Chị ấy đã qua đời hôm 23 tháng 11. Giáng Sinh là một thời khắc vô cùng khó khắn đối với bọn trẻ. Nhưng khi chúng nhận được thùng quà, thì thật khó mà có thể mô tả được cảm xúc trên gương mặt các cháu – chúng khóc vì vui mừng. Mặc dù các cháu muốn có Mẹ ở bên, nhưng các cháu đã vui vì những gì các cháu nhận được."

Bà Ericka Smith nói rằng những món đồ chơi từ thiện của con bà đã được đưa tới các khu xóm lân cận cũng như khắp mọi nơi trên đất Mỹ và cả ở nước ngoài. Ngay sau trận động đất ở Haiti hồi năm ngoái, bà nói rằng bé Ashlee – giờ đã 12 tuổi – đã lên mạng Internet để tìm hiểu thông tin xem em có thể làm gì để giúp đỡ nạn nhân trận động đất. Cô bé đã liên lạc được với một người phụ nữ Haiti đang điều hành 3 trại trẻ mồ côi.

"Bà ấy đã mất những trại trẻ mồ côi, tuy nhiên chắc chắn bà ấy sẽ xây dựng lại. Ashlee đã quyết định rằng cháu sẽ giúp xây dựng lại các cô nhi viện trước tiên, sau đó chúng tôi sẽ gửi đồ chơi tới đó. Vì thế chúng tôi có cả các trường dậy kinh thánh ở khắp nơi trên nước Mỹ gửi đồ chơi và tiền cho chúng tôi. Chúng tôi cũng tổ chức các buổi lái xe và phát mũ ở thị trấn này và các em nhỏ có thể đội mũ tới trường trong một ngày, mỗi em sẽ đóng góp 1 đôla. Đó là chương trình đội mũ vì Haiti. Có một trường học ở New Jersey vừa gọi điện cho chúng tôi và nói rằng họ cũng sẽ thực hiện một chương trình như vậy để quyên góp tiền. Họ cũng sẽ gửi số tiền đó cho chúng tôi để giúp các nạn nhân ở Haiti."

Sự tận tâm giúp đỡ các trẻ nhỏ khác của cô bé Ashlee Smith đã được một số tổ chức quốc gia ghi nhận. Cô bé đã nhận được giải thưởng mang tên Anh hùng Trẻ tuổi (Youth Real Hero's Award) của Hội Chữ thập Đỏ, và hệ thống cửa hàng bán lẻ Kohl’s cũng trao cho em giải thưởng Những trẻ em quan tâm đến người khác (Kids Who Care Award). Năm ngoái, em đã được công ty sản xuất gấu nhồi bông Huggable vinh danh là một trong những anh hùng của công ty.

Em cũng đã từng xuất hiện trên truyền hình và đài phát thanh địa phương cũng như quốc gia. Tuy nhiên, Ashlee nói rằng điều mà em cảm thấy thỏa mãn nhất là cái cảm giác tuyệt vời khi biết rằng em có thể tạo nên một sự khác biệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG