Đường dẫn truy cập

ASEAN ký hiệp ước bảo vệ lao động nhập cư


Trung tâm về Quyền của Di dân tổ chức hội thảo tại Washinton ngày 12/9/2017 về việc nữ công nhân di dân bị bóc lột.
Trung tâm về Quyền của Di dân tổ chức hội thảo tại Washinton ngày 12/9/2017 về việc nữ công nhân di dân bị bóc lột.

Các nhà lãnh đạo ASEAN do Tổng thống Rodrigo Duterte dẫn đầu, tối ngày 14/11 đã ký một thỏa thuận cột mốc bảo vệ quyền cho lao động nhập cư.

Việc ký kết diễn ra vào cuối hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Philippines.

Hiệp ước được gọi là Đồng thuận của ASEAN về việc Bảo vệ và Cổ súy Quyền của Công nhân Nhập cư, có những điều khoản cho phép các thành phần lao động xuất khẩu được gia nhập công đoàn và cấm chủ nhân tịch thu hộ chiếu của họ.

Những điều khoản khác bao gồm đối xử công bằng những công nhân nhập cư, tôn trọng giới tính và quốc tịch, cho phép thân nhân của họ thăm viếng, bảo đảm bảo vệ quyền của công nhân xuất khẩu được tiếp cận thông tin liên hệ đến việc làm và những điều kiện làm việc của họ, cũng như tôn trọng quyền của công nhân được trả công và hưởng những phúc lợi công bằng và thích hợp.

“Việc thi hành Đồng thuận ASEAN sẽ chịu sự chi phối của luật lệ các nước thành viên ASEAN,” theo một tuyên bố.

Tại phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh ngày 13/11, Tổng thống Philippines nói tài liệu này “sẽ củng cố việc bảo vệ xã hội, tiếp cận công lý, đối xử nhân đạo và công bằng, và quyền tiếp cận các dịch vụ y tế” cho các công nhân nhập cư.

Hàng ngàn người Philippines rời khỏi gia đình mỗi năm để làm việc ở nước ngoài đã báo cáo là bị chủ nhân nước ngoài bạo hành tình dục và tinh thần khiến nhiều người quan ngại.

Việc ký kết hiệp ước diễn ra một thập niên sau khi ASEAN chấp thuận Tuyên bố Bảo vệ và Cổ súy Quyền của Công nhân Nhập cư.

(Nguồn GMA News)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG