Đường dẫn truy cập

Khối ASEAN và EU tìm cách đạt thỏa thuận tự do mậu dịch


Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Campuchia Cham Prasidh (trái) nói chuyện với Ủy viên Thương mại châu Âu Karel De Gucht (phải) trong 1 hội nghị thương nghiệp ở Phnom Penh, 1/4/2012
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Campuchia Cham Prasidh (trái) nói chuyện với Ủy viên Thương mại châu Âu Karel De Gucht (phải) trong 1 hội nghị thương nghiệp ở Phnom Penh, 1/4/2012

Ủy viên Thương mại châu Âu Karel De Gucht đã khuyến nghị thắt chặt các quan hệ kinh tế giữa Liên Hiệp châu Âu và Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á tức ASEAN.

Trong một hội nghị thương nghiệp giữa các giới chức EU và Á châu tại thủ đô Phnom Penh hôm Chủ nhật, ông De Gucht kêu gọi những người tham gia hãy "đạt tiến bộ vững chắc" về những thương thuyết để tiến tới một hiệp định tự do mậu dịch rộng lớn giữa hai khu vực.

Ông De Gucht nêu lên rằng khối châu Âu đã khởi sự các cuộc thảo luận song phương với Singapore và Malaysia và chẳng bao lâu nữa sẽ thảo luận với Việt Nam. Ông cũng bảo đảm với giới lãnh đạo châu Á rằng giai đoạn nghiêm trọng nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu hiện nay đã qua.

Giao thương giữa hai khu vực chiếm tầm mức quan trọng. ASEAN là khu vực buôn bán lớn thứ ba của Liên Hiệp châu Âu EU, trong lúc EU là khối bạn hàng lớn thứ nhì của ASEAN.

Hội thảo về doanh nghiệp diễn ra trước cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN trong tuần này cũng ở Campuchia. Trong lúc hiệp định tự do mậu dịch là một trong những đề tài thảo luận, những vấn đề nóng bỏng của khu vực cũng sẽ được đưa vào nghị trình.

Một vài nước thành viên nghe nói sẽ tìm cách nêu vấn đề gai góc tranh chấp chủ quyền tại vùng biển Đông giàu tài nguyên. Trung Quốc và Đài Loan đòi chủ quyền ở toàn thể vùng này, trong lúc Việt Nam, Philippines, Malaydia và Brunei tuyên bố chủ quyền từng phần tại khu vực rộng lớn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG