Đường dẫn truy cập

ASEAN sẵn sàng trao cho Trung Quốc bản dự thảo Quy tắc Ứng xử


Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội

Các hãng truyền thông của Nhật Bản loan tin Trung Quốc sẽ được nhận bản dự thảo Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông tại cuộc họp của các nước Đông Nam Á diễn ra ở Indonesia vào tuần tới.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm nay trích thuật nguồn tin từ các nhà ngoại giao cho biết bản dự thảo sẽ đề cập tới các cuộc thao dượt quân sự, hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên, cũng như cách phản ứng thích hợp đối với các mâu thuẫn trong khu vực.

Theo hãng tin Kyodo, bản dự thảo thông cáo chuẩn bị cho cuộc họp của Hiệp hội các nước Đông Nam Á tại Bali cũng kêu gọi tất cả các bên tôn trọng quyền tự do lưu thông hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc nhất trí bản tuyên bố kêu gọi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp xuất phát từ các tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại các vùng biển và quần đảo trên hải lộ giàu tài nguyên này.

Thế nhưng những nỗ lực thương lượng tiến tới một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc lâu nay bị bế tắc vì Trung Quốc muốn giải quyết các tranh chấp trên cơ sở song phương với từng nước một.

VOA Express

XS
SM
MD
LG