Đường dẫn truy cập

7 tổ chức doanh nghiệp quốc tế cảnh báo Ấn Độ về kế hoạch thuế khóa


Một người đàn ông Ấn Ðộ nói chuyện bằng điện thoại di động phía trước một bảng quảng cáo của hãng Uninor tại một khu chợ ở Ahmedabad, ngày 6/2/2012
Một người đàn ông Ấn Ðộ nói chuyện bằng điện thoại di động phía trước một bảng quảng cáo của hãng Uninor tại một khu chợ ở Ahmedabad, ngày 6/2/2012

7 tổ chức doanh nghiệp quốc tế hôm nay cảnh báo Ấn Độ họ đang xem xét tới hoạt động đầu tư của họ ở Ấn Độ vì một kế hoạch nhằm đánh thuế lên những thương vụ trong quá khứ.

Đề nghị của Ấn Độ được nhiều người xem là nhắm vào đại công ty điện thoại di động Vodafone của Anh.

Công ty này đã giành thắng lợi trong cuộc chiến pháp lý kéo dài đã lâu hồi tháng giêng, khi Tối cao Pháp viện Ấn Độ bác bỏ yêu cầu đòi Vodafone đóng thuế 2,2 tỉ đô la cho việc mua đơn vị ở Ấn Độ của công ty Hutchinson Whampoa.

Bộ trưởng tài chánh Anh hôm nay sẽ họp với người tương nhiệm phía Ấn Độ.

Lá thư của các tổ chức doanh nghiệp gởi cho Thủ tướng Manmohan Singh nói rằng hành động “trước đây chưa từng có” để né tránh phán quyết của tòa án đã “gây phương hại cho niềm tin” đối với các chính sách của chính phủ Ấn Độ.

Lá thư nói thêm rằng đề nghị, loan báo trong ngân sách hồi tháng trước, “đã nêu bật nghi vấn về sự cai trị theo luật pháp, tôn trọng thủ tục pháp lý, và sự đối xử công bằng ở Ấn Độ.”

Đề nghị thuế của New Dehli sẽ có hiệu lực hồi tố cho đến năm 1962, với việc đánh thuế lên những thương vụ thực hiện ở nước ngoài trong khi tài sản trong thương vụ đó nằm ở Ấn Độ và cho phép New Dehli đòi thuế đối với những vụ mua bán đã kết thúc từ lâu.

Lá thư của các tổ chức doanh nghiệp nói rằng nếu đề nghị này trở thành luật thì Ấn Độ sẽ đánh mất “vị thế của một điểm đến quan trọng của đầu tư quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG