Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Tai tiếng tại nghĩa trang quốc gia Arlington


Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia, bên ngoài thủ đô Washington
Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia, bên ngoài thủ đô Washington

Lục quân Hoa Kỳ tiếp tục điều tra về hàng ngàn ngôi mộ tại nghĩa trang quốc gia Arlington có thể đã ghi không đúng trong hồ sơ. Cách nay vài tuần, các giới chức của Lục quân phát hiện có hai người chôn lầm chỗ.

Nghĩa trang quốc gia Arlington, tọa lạc bên ngoài thủ đô Washington, được xem là một trong những địa điểm thiêng liêng của Hoa Kỳ. Đây là nơi an nghỉ vĩnh viễn của hơn 300.000 quân nhân, có những người đã tham gia cuộc nội chiến từ thế kỷ 19.

Trong thời gian qua, Lục quân Hoa Kỳ, đơn vị quản lý nghĩa trang, đã mang tai tiếng về những sai sót trong quản lý. Bộ trưởng Lục quân John McHugh tuyên bố:

“Không thể biện minh được. Thay mặt cho Lục quân và riêng cá nhân tôi, tôi xin thành lực cáo lỗi sâu xa trước gia đình của những người đã ngã xuống và đã an nghỉ tại vùng đất thiêng liêng này, họ có quyền chất vấn những gì đã được chăm sóc cho thân nhân của họ.”

Các giới chức Lục quân nói rằng có đến 6.600 ngôi mộ tại nghĩa trang này dường như chưa được kiểm kê hoặc đã đánh dấu sai trên bản đồ nghĩa trang. Kết luận được đưa ra sau 7 tháng điều tra về tình trạng lưu giữ hồ sơ, và những lần chôn cất không đúng quy định dành cho binh sĩ tử trận tại Iraq và Afghanistan.

Các phát hiện khác gồm có: xác này chôn chồng lên xác kia trong cùng một hố, nhiều hủ tro cốt không thể xác định được tên người chết đang còn đặt tại một khu đất của nghĩa trang.

Sau khi vụ tai tiếng nổ ra trước đây trong năm, Giám thị John Metzler và Phó giám thị Thurman Higginbotham bất ngờ nghỉ hưu. Tại một buổi điều trần trước Thượng Viện, Phó giám thị Higginbotham giải trình:

“Bất cứ điều gì xử lý bằng tay trong hơn 140 năm dĩ nhiên có một số sai sót đâu đó.”

Cho đến nay, Bộ Quốc phòng đã nhận trên 1.000 cuộc điện thoại của những gia đình lo lắng không biết thân nhân mình có bị chôn lầm không.

Trong một cuộc gọi do một quả phụ gọi đến tháng trước, ban quản lý đã điều tra và kết luận rằng người chồng của bà này đã chôn trong ngôi mộ của một binh sĩ khác.

Lục quân Hoa Kỳ hứa sẽ hoàn chỉnh cách quản lý bằng cách kiểm tra đối chiếu lại toàn bộ và hiện đại hóa hệ thống lưu giữ hồ sơ.

Mỗi năm nghĩa trang quốc gia Arlington có gần 4 triệu người đến thăm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG