Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bắc cực nêu vấn đề trái đất ấm dần


Một băng sơn ngoài khơi duyên hải Ammasalik, Greenland đang bị tan chảy do khí hậu biến đổi
Một băng sơn ngoài khơi duyên hải Ammasalik, Greenland đang bị tan chảy do khí hậu biến đổi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hiện có mặt tại Greenland để tham dự cuộc họp của Hội đồng Bắc cực tìm phương cách để quản lý tốt hơn những thách đố của một khu vực rộng lớn đang thay đổi nhanh chóng vì biến đổi khí hậu.

Bà Clinton là ngoại trưởng đầu tiên của Hoa Kỳ tham gia hội nghị của 8 quốc gia Hội đồng Bắc cực gồm những nước chung quanh Bắc Băng Dương.

Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Đất đai và Tài nguyên Ken Salazar hướng dẫn phái đoàn Mỹ trong cuộc họp ngày thứ Năm, nhằm thiết lập một văn phòng thường trực và ký một thỏa ước đầu tiên có tính cưỡng hành về mặt pháp lý những hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại Bắc cực.

Hội nghị đi tiếp theo sau việc công bố một phúc trình của hội đồng về việc Bắc cực ấm dần với hậu quả mực nước biển có thể dâng cao hơn dự đoán trước đây rất nhiều.

Trong lúc vùng đóng băng của nước biển tại Bắc cực thu nhỏ lại do nhiệt độ tăng, gần 21 triệu kilômét vuông biển đang biến thành nơi tàu bè đi lại được.

Điều này khiến cho việc thăm dò dầu khí và mức độ thông thương của tàu hàng cũng như tàu du lịch gia tăng trong những khu vực trước đây bị đóng băng nhiều tháng trong năm.

Trong khi biến đổi khí hậu có thể tạo nên nhiều cơ hội kinh tế trong ngắn hạn, các nhà khoa học nói mức nước biển có thể dâng cao hơn dự đoán trước đây- từ 1 đến 1 mét rưỡi vào cuối thế kỷ này, làm ngập những thành phố ven biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG