Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê-út tiếp tục chiến dịch không kích Yemen


Một chiến binh Houthi đứng canh trong khi những người khác tìm người còn sống sót dưới đống đổ nát sau cuộc oanh kích do Ả Rập Xê-út thực hiện gần phi trường Sanaa, Yemen (ngày 26/3/2015)
Một chiến binh Houthi đứng canh trong khi những người khác tìm người còn sống sót dưới đống đổ nát sau cuộc oanh kích do Ả Rập Xê-út thực hiện gần phi trường Sanaa, Yemen (ngày 26/3/2015)

Các chiến đấu cơ tiếp tục tấn công các mục tiêu của phiến quân ở Yemen sang ngày thứ nhì liên tiếp, trong khuôn khổ một nỗ lực khu vực do Ả Rập Xê-út dẫn đầu nhằm đẩy lui nhóm Houthi theo Hồi giáo Shia đã chiếm quyền kiểm soát trên phần lớn nước Yemen.

Các chiến đấu cơ của liên minh hôm nay tấn công dữ dội các căn cứ quân sự và các mục tiêu khác đang nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân bên trong và xung quanh thủ đô Sana'a, theo các giới chức và những người mục kích. Các giới chức quân sự cho biết các cuộc không kích còn nhắm vào các tỉnh phía bắc của Saada, quê hương của các phần tử nổi dậy người Houthi.

Các giới chức quân đội Ả Rập Xê-út tuyên bố giai đoạn đầu của chiến dịch ném bom đã "thành công." Nhưng một cuộc tấn công của đồng minh trên bộ có thể cũng cần thiết, theo cố vấn Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê-út, ông Ahmad Bin Hassan Asiri.

Ông Asiri nói: "Ngay tại thời điểm này không có kế hoạch cho bất kỳ hoạt động nào trên bộ, nhưng nếu tình hình đòi hỏi thì Ả Rập Xê-út và các lực lượng liên minh đã sẵn sàng để đối phó với bất kỳ hành động hiếu chiến dưới bất cứ hình thức nào."

Một liên minh hình thành nhanh chóng gồm 10 quốc gia, kể cả 5 vương quốc vùng Vịnh, đang cố gắng đánh bại phiến quân Houthis được Iran hậu thuẫn và hồi phục chính quyền Yemen được quốc tế công nhận.

Pakistan - đồng minh lâu năm của Ả Rập Xê-út - hôm qua cho biết nước này vẫn chưa quyết định liệu có gia nhập liên minh này hay không. Bộ trưởng Quốc phòng Khawaja Asif nói với quốc hội rằng Islamabad đã sẵn sàng để bảo vệ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ả Rập Xê-út "bằng mọi giá", nhưng không muốn tham gia vào một cuộc chiến tranh phe phái.

Iran phủ nhận đã tài trợ và huấn luyện phiến quân Houthi theo Hồi giáo Shia, mạnh mẽ đả kích cuộc tấn công do Ả Rập Xê-út lãnh đạo là một bước hành động nguy hiểm sẽ làm trầm trọng thêm tình hình ở Yemen.

Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay nói rằng các cuộc không kích phải chấm dứt. Ông nói không kích chỉ gây tổn thất nhân mạng mà thôi. Ông kêu gọi mở đối thoại và hoà hợp hoà giải dân tộc ở Yemen, thay vì gây thêm khó khăn và cản trở người Yemen hợp quần với nhau.

Lãnh đạo phiến quân Abdul Malik al-Houthi hôm qua đả kích Ả Rập Xê-út và cả Hoa Kỳ, mà theo ông này đã cung cấp những "hỗ trợ về mặt hậu cần và tình báo" cho cuộc tấn công.

Thủ lãnh phiến quân Houthi nói: "Chế độ ngu xuẩn, bất công, áp bức và kiêu ngạo ở Ả Rập Xê-út đã có hành động mạo hiểm dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ và một số chế độ khác, mà Ả Rập Xê-út đã mua chuộc để được ủng hộ"

Các giới chức Houthi nói có ít nhất 18 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong các cuộc không kích hôm thứ Năm. Không có tin trong tức thời về số thương vong trong các vụ đánh bom diễn ra trong ngày hôm nay, thứ Sáu.

Yemen đã chìm đắm trong tình trạng bạo lực và hỗn loạn sau khi một cuộc tổng nổi dậy lật đổ tổng thống lâu năm của nước này, là ông Ali Abdullah Saleh hồi năm 2012.

Người Houthi, giờ đang liên minh với ông Saleh, đã chiếm quyền kiểm soát thủ đô và đang chiến đấu chống người Sunni và các bộ tộc khác giữa lúc các nhóm này đang cố gắng xông lên từ phần lãnh thổ còn lại của Yemen.

Đà tiến của phe nổi dậy dã buộc Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi chạy ra khỏi nước hồi đầu tuần. Người ta không biết ông đang ở đâu cho mãi đến ngày hôm qua, khi ông tái xuất hiện ở Riyadh, thủ đô của Ả Rập Xê-út .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG