Đường dẫn truy cập

Apple không giúp FBI tiếp cận thông tin trên iPhone kẻ nổ súng San Bernadino


Ảnh cặp vợ chồng kẻ nổ súng giết chết 14 người ở San Bernadino do Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cung cấp.
Ảnh cặp vợ chồng kẻ nổ súng giết chết 14 người ở San Bernadino do Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cung cấp.

Tổng Giám đốc công ty Apple Tim Cook hôm nay nói rằng chính phủ Mỹ đã có ‘một bước hành động chưa có tiền lệ’ khi ra lệnh cho công ty của ông giúp cơ quan điều tra Liên bang FBI truy cập một chiếc IPhone sử dụng bởi một trong những kẻ nổ súng giết chết 14 người ở San Bernardino, bang California hồi tháng 12 năm ngoái.

Một thẩm phán hôm qua đã ra trát đòi Apple cung cấp phần mềm để vượt qua chức năng tự động xoá thông tin nhằm xoá nội dung của các iPhone khi có ai nạp mật khẩu sai tới 10 lần.

Nhà chức trách Mỹ đang điều tra xem liệu Syed Rizwan Farook và vợ là Tashfeen Malik, có liên hệ với các phần tử chủ chiến hay không, nhưng cho tới nay không thể tiếp cận thông tin trên chiếc điện thoại của Farook nếu không có mật khẩu của đương sự.

Trong một thông báo trên trang mạng của Apple, ông Cook nói đòi hỏi của FBI có những thách thức của nó, bởi vì phát triển phần mềm để vượt qua chính các biện pháp an ninh của Apple là ‘quá nguy hiểm’.

Ông đơn cử nhu cầu bảo vệ thông tin từ những tin tặc và tội phạm, và bác bỏ khẳng định của thẩm phán rằng phần mềm đó có thể được tạo ra chỉ để sử dụng trong trường hợp iPhone của Farook mà thôi.

Ông Cook nói công ty Apple không có cảm tình với những kẻ khủng bố, và đã cung cấp cho cơ quan FBI những dữ liệu có sẵn, cũng như các kỹ sư có thể đóng góp ý kiến về những sự lựa chọn khác mà các nhà điều tra có thể sử dụng.

Apple không giúp FBI tiếp cận thông tin trên iPhone
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG