Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo APEC đến dự Hội nghị Thượng đỉnh


Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara đã cố gắng giữ trọng tâm hội nghị vào vấn đề mậu dịch.
Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara đã cố gắng giữ trọng tâm hội nghị vào vấn đề mậu dịch.

Các nhà lãnh đạo của 21 nước đến Yokohama dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái bình dương. Tự do mậu dịch và tình trạng của nền kinh tế toàn cầu sẽ bao trùm hội nghị trong 2 ngày. Thông tín viên Akiko Fujita ghi nhận chi tiết từ Yokohama, nơi diễn ra các cuộc họp APEC.

Một khu vực tự do mậu dịch khu vực được đề xuất và các biện pháp nhằm đưa nền kinh tế đi theo đúng hướng sẽ là những vấn đề ưu tiên đối với các nhà lãnh đạo APEC ở Yokohama.

Cuộc họp diễn ra ngay sau hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Seoul, nơi vấn đề mất quân bình mậu dịch và những căng thẳng về tiền tệ bao trùm các cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất.

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara đã cố gắng giữ trọng tâm hội nghị vào vấn đề mậu dịch tại cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái bình dương.

Ông Maehara lập lại cam kết đối với việc thành lập một khu vực tự do mậu dịch với sự tham gia của tất cả các nước APEC. Nhưng ông nhấn mạnh rằng mục tiêu không phải chỉ để hỗ trợ cho các nền kinh tế APEC mà còn cả cho nền kinh tế toàn cầu.

Hoa Kỳ nói rằng một Đối tác Xuyên Thái bình dương, còn gọi tắt là TPP, gồm 9 nước là bước đầu hướng tới một khu vực tự do mậu dịch toàn APEC. TPP nhắm mục đích chấm dứt thuế nhập khẩu cho một nhóm các quốc gia trong đó có Australia và Nhật Bản.

Nhưng chính phủ Nhật vấp phải sự chống đối gay gắt của các nông gia cho rằng bất kỳ một hiệp định nào như thế cũng sẽ làm tăng sự cạnh tranh và kéo giá cả xuống thấp.

Các vị bộ trưởng ngoại giao và thương mại đã gặp nhau hôm thứ tư và thứ năm cũng đưa ra lời cam kết trước đó là hạn chế các rào cản thương mại trong 3 năm sắp tới. Họ cũng cam kết hoàn tất vòng đàm phán Doha của Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm tới. Các cuộc đàm phán ở Doha nhắm mục tiêu tăng cường mậu dịch toàn cầu, nhất là cho các nước nghèo.

Căng thẳng ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc đe dọa làm lu mờ hội nghị thượng đỉnh APEC.

Hai nước này đã lâm vào một cuộc tranh cãi sôi nổi kể từ một tầu đánh cá của Trung Quốc đâm vào một tầu tuần duyên ngoài khơi dẫy đảo có tranh chấp mà Tokyo đang kiểm soát.

Chưa rõ liệu các nhà lãnh đạo của hai nước có sẽ mở một cuộc họp song phương trong thời gian hội nghị APEC hay không.

Các công nghiệp của Nhật Bản đặc biệt quan tâm bởi vì Trung Quốc đã tạm thời đình chỉ việc gửi các khoáng sản đất hiếm sau khi xảy ra vụ tranh cãi.

Hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Akihiro Ohata đã đưa ra nhận định rõ ràng muốn chỉ trích Trung Quốc về vấn đề này.

Ông Ohata nói trong tương lai các nước APEC phải quan tâm đến quyền lợi của tất cả các nước trong khu vực.

Trung Quốc chế ngự thị trường khoáng sản được sử dụng trong thiết bị điện tử. Bắc Kinh nói họ không dùng những khoáng sản này làm vũ khí ngoại giao nhưng giảm việc xuất khẩu để có thể khai khoáng một cách bền vững và hợp lý về mặt môi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG