Đường dẫn truy cập

APEC công bố nội dung chính của hiệp định TPP


Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Honolulu, ngày 12/11/2011 speaks at the APEC summit in Honolulu, Hawaii
Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Honolulu, ngày 12/11/2011 speaks at the APEC summit in Honolulu, Hawaii

Hoa Kỳ và 8 quốc gia khác có mặt tại một hội nghị ở Honolulu, bang Hawaii, đã đạt được phác thảo tổng quát về một hiệp định nhằm thành lập một khu vực tự do mậu dịch quy tụ các nước ven Thái Bình Dương.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, lãnh đạo của 9 quốc gia mô tả Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một dấu mốc hướng tới mục tiêu nối kết các nền kinh tế liên hệ, và tự do hóa các hoạt động mậu dịch và đầu tư trong nội bộ tổ chức này.

Các nhà lãnh đạo cũng bày tỏ tin tưởng rằng hiệp định TPP sẽ giúp tạo công ăn việc làm, cải thiện mức sống, và xóa đói giảm nghèo tại các quốc gia thành viên.

Ngoài Hoa Kỳ, khu vực hợp tác này còn bao gồm Australia, Brunei, Chi-lê, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, và Việt Nam. Nhật Bản cũng tỏ ý muốn tham gia tổ chức này.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang chủ trì hội nghị cấp cao APEC quy tụ các nhà lãnh đạo các nước trong khối APEC, cuộc họp kéo dài hai ngày đang diễn ra tại bang Hawaii, nơi Tổng Thống Obama ra đời.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng hiệp định này với một số quốc gia mà kim ngạch mậu dịch thường niên với Hoa Kỳ hiện đã trên dưới 200 tỉ đô la, sẽ có lợi cho tất cả các nước tham gia, bởi vì hiệp định này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu và tạo ra công ăn việc làm.

Tổng Thống Obama nói rằng các quốc gia thành viên đã chỉ thị cho các toán đặc nhiệm hoàn tất các chi tiết còn lại để hiệp định có thể tiến tới giai đoạn chót trong năm tới.

Hội nghị thượng đỉnh khối APEC khởi sự chuyến công du 9 ngày của Tổng Thống Obama, nhằm thăng tiến các quan hệ giữa Hoa Kỳ với các quốc gia thuộc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG