Đường dẫn truy cập

Áo hủy bỏ kết quả bầu cử Tổng thống


Ứng viên của đảng Tự do Áo Norbert Hofer (phải) trao đổi với ứng viên Alexander van der Bellen của Đảng Xanh (trái) trong buổi công bố kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Áo tại Vienna, ngày 24 tháng 4 năm 2016.
Ứng viên của đảng Tự do Áo Norbert Hofer (phải) trao đổi với ứng viên Alexander van der Bellen của Đảng Xanh (trái) trong buổi công bố kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Áo tại Vienna, ngày 24 tháng 4 năm 2016.

Tòa án tối cao của Áo hôm nay đưa ra phát quyết hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5 sau khi có một đơn kiện của đảng cực hữu mà ứng viên là ông Norbert Hofer đã thất cử với số phiếu cách biệt xít xao.

Người đứng đầu Tòa án Bảo hiến của Áo, ông Gerhard Holzinger nói, “Đơn kiện do lãnh tụ đảng Tự do Heinz-Christian Strache đệ trình chống lại cuộc bầu cử ngày 22 tháng 5 đã được chấp thuận.

Đảng Tự Do chống lại kết quả bầu cử viện dẫn những hiện tượng bất hợp lệ trong việc đếm phiếu cử tri vắng mặt.

Tòa đã đề nghị mở cuộc bầu lại, dự trù vào tháng 9 hay tháng 10, có thể dẫn đến việc lần đầu tiên một đảng cực hữu lãnh đạo một nước thuộc Liên hiệp Âu châu.

Ứng viên của đảng Tự do Hofer đã thắng một vòng đầu trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 và dẫn trước trong các cuộc thăm dò ngay sau khi thất cử trong vòng nhì trước ứng viên Alexander van der Bellen của Đảng Xanh với số phiếu cách biệt chỉ có 30 ngàn.

Phán quyết hôm nay đã làm ngưng các kế hoạch nhậm chức của ông Van der Bellen vào ngày 8 tháng này. Đương kim Tổng thống Heinz Fischer sẽ rời chức theo đúng kế hoạch và sẽ được thay thế trên cơ sở tạm thời bởi 3 giới chức quốc hội, trong đó có ông Hofer.

Ông Hofer, 45 tuổi, đã công khai đi vận động với cương lĩnh chống di dân và tin cho hay la ông mang theo một khẩu súng trên đường đi vận động.

Các đảng cực hữu và chống di dân đã thắng thế ở nhiều nước Âu châu trong những tháng vừa qua, nhất là vào lúc châu Âu rúng động trước quyết định của Anh rời khỏi EU.

Đảng Tự do của ông Hofer không rõ ràng muốn có hành động giống như Anh, nhưng đã nói rằng đảng sẽ hối thúc các cải cách sâu rộng của khối và đã dọa sẽ mở cuộc trưng cầu dân ý cũng rời khỏi EU nếu các yêu sách của họ không được đáp ứng.

Các chính trị gia cực đoan hay bảo thủ như bà Marine Le Pen của Pháp và ông Boris Johnson của Anh đã thu hút công dân các nước họ với lập luận chủ trương dân tộc và chống di dân. Rời khỏi EU đặc biệt hấp dẫn đối với những người chống lại luồng người di trú đổ qua biên giới của họ và muốn tập trung hơn vào các vấn đề trong nước.

Ông Johnson của Anh là một người cực lực ủng hộ Brexit, nhưng sau đó đã tuyên bố ông sẽ không ra tranh cửa để lãnh đạo đất nước trong chức vụ thủ tướng.

Mặc dầu vai trò tổng thống ở Áo chủ yếu mang tính nghi thức, việc ông Hofer đắc cử sẽ đánh dấu lần đầu tiên một chính trị gia cực hữu thực thụ lên nắm quyền tại một nước thuộc Liên hiệp Âu châu, một triển vọng đáng sợ cho phe cấp tiến và những người ủng hộ EU ở khắp châu lục này.

Sự lo ngại ngày càng nhiều đối với di dân và kèm theo đó là sự lo ngại của phe cấp tiến trước lập luận ngày càng mang tính dân tộc chủ nghĩa và thù hận đã lan xuyên qua Đại Tây Dương vào lúc Hoa Kỳ đứng trước thực tế là nhà tài phiệt doanh nghiệp Donald Trump có thể trở thành tổng thống kế tiếp. Ứng cử viên của đảng Cộng Hòa này từng tuyên bố ông sẽ ngăn người Hồi giáo vào Mỹ và xây một bức tường dọc theo biên giới Mexico. Ông đã nhận đươc sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng Mỹ, và đạt tỷ lệ cao gần ngang với đối thủ là bà Hillary Clinton trong nhiều cuộc thăm dò.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG