Đường dẫn truy cập

Anh sẽ có những bước thận trọng giữa lúc mở lại sứ quán ở Iran


Tổng thống Iran Hassan Rouhani gặp Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tại Tehran, ngày 24//8/2015.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani gặp Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tại Tehran, ngày 24//8/2015.

Sau khi đạt được thỏa thuận với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân trong tháng 7 vừa qua, việc khôi phục các quan hệ ngoại giao của Iran đang tiếp tục. Anh đã mở lại tòa đại sứ ở Tehran, 4 năm sau khi nơi này bị người biểu tình đập phá. Iran cũng đã mở cửa lại tòa đại sứ ở London, theo như tường trình của Thông tín viên Henry Ridgwell.

Sau khi viếng thăm tòa đại sứ Anh vừa mới mở lại tại Tehran, Bộ trưởng Ngoại giao Philip Hammond nói việc mở lại đối thoại với các nhà lãnh đạo Iran là 'tối cần thiết'.

“Chúng ta có tầm nhìn rõ ràng về những gì tương lai mang lại cho chúng ta: nhiều cơ hội to lớn. Tuy nhiên chúng ta biết là có nhiều lãnh vực chúng ta tiếp tục bất đồng ý kiến và đôi khi bất đồng một cách kịch liệt. Chúng ta sẽ không né tránh việc này.”

Iran trục xuất Đại sứ Anh vào tháng 11 năm 2011 vì Anh ủng hộ chế tài mạnh mẽ hơn đối với Tehran.

Hai ngày sau đó, hàng trăm người biểu tình xông vào tòa đại sứ. Anh đáp trả bằng cách đóng cửa tòa đại sứ Iran ở London.

Những quan hệ giữa hai nước được cải thiện dần dần kể từ khi ông Hassan Rouhani được bầu làm tổng thống Iran. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif ca ngợi sự khởi đầu mới trong mối quan hệ hai nước.

Ông Zarif nói Iran và Anh đã bước vào một giai đoạn mới trong quan hệ hai nước dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và một chính sách giao tiếp và đối thoại xây dựng.

Tòa đại sứ Iran tại London cũng được mở lại trong tuần này. Chính phủ Anh nói việc mở lại tòa đại sứ hai nước không chỉ là một hành động tượng trưng, mà là một kênh thực tiễn để đôi bên tiếp xúc với nhau về những vấn đề cùng quan tâm.

Theo nhận định của ông Mehrdad Khonsari, một cựu nhân viên ngoại giao, với việc quan hệ ngoại giao nồng ấm, những quốc gia như Anh đang nhắm vào những cơ hội kinh tế.

“Iran có lẽ là một thị trường lớn nhất trên thế giới chưa được bên ngoài tiếp xúc.”

Sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi Giáo cũng khiến phải thành lập những Liên minh mới.

“Iran được xem như là một nước thù nghịch, hiện đang thực sự giao tiếp với các nước khác. Do đó tôi nghĩ đã đến lúc phải đánh giá lại.”

Bộ trưởng ngoại giao Anh nói những chế tài đầu tiên của Tây Phương đối với Iran có thể được gỡ bỏ vào đầu năm tới. Ông Khonsari nói Iran đang mong chờ đầu tư và cơ hội.

“Ưu tiên của mọi người lúc này rõ ràng là không phải nghĩ đến dân chủ. Ưu tiên lúc này là việc làm, an ninh xã hội, hưu bổng.”

Ngày hôm qua, bộ trưởng ngoại giao Iran nói hãy còn quá sớm để xem xét việc mở cửa lại tòa đại sứ Mỹ tại Tehran, nhưng Washington chưa đưa ra chỉ dấu muốn khôi phục hoàn toàn các quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG